Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 06:59
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.
Thứ sáu - 05/05/2023 04:44
948
0
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh là văn bản pháp lý quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; là sản phẩm quan trọng của mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân nhằm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn quản lý nhà nước ở địa phương. Khi một nghị quyết được ban hành sẽ tác động đến nhiều đối tượng, nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, tác động đó có thể là tích cực hoặc tiêu cực, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó chất lượng nghị quyết là một vấn đề rất quan trọng.
Toàn cảnh kỳ họp thứ 14 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, ban hành 261 nghị quyết, trong đó có 67 nghị quyết quy phạm pháp luật. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương để tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đăc biệt, có nhiều nghị quyết đã phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, như nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục; phát triển du lịch; sắp xếp các đơn vị hành chính; chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn; chính sách đảm bảo an ninh biên giới quốc gia; giữ gìn trật tự an toàn xã hội…
Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Đông Hà
Có thể khẳng định, trong những năm qua việc xây dựng và ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn đảm bảo quy trình theo luật định, phù hợp với thực tiễn, điều kiện kinh tế xã hội và khả năng ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng và ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc rà soát các nội dung quy định được giao trong các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên đối với một số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
có lúc chưa kịp thời; một số nội dung giao cho địa phương quy định chi tiết, đã có hiệu lực nhưng chậm tham mưu hoặc chưa tham mưu để ban hành nghị quyết thực hiện; việc đánh giá tác động chính sách đôi khi chưa được cơ quan chuyên môn tham mưu chú trọng; việc xây dựng đề xuất ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật còn thiếu thông tin, nội dung chưa cụ thể; bố cục, cú pháp chưa đảm bảo chặt chẽ, thiếu thống nhất và thiếu căn cứ pháp lý … Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2020 đã quy định chi tiết, nhưng một số cơ quan chủ trì soạn thảo còn xem nhẹ việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động; việc lấy ý kiến tham gia góp ý đối với dự thảo nghị quyết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh chưa được nhiều người quan tâm. Đặc biệt có một số hồ sơ dự thảo nghị quyết chưa thuyết minh cụ thể dự kiến nguồn lực để thực hiện; còn có hồ sơ dự thảo nghị quyết đề xuất rất gấp, cận kề ngày họp Hội đồng nhân dân; văn bản gửi thẩm tra chưa đúng thời gian quy định nên gây khó khăn cho việc thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Từ thực tiễn trong những năm qua, xin đề xuất một số giải pháp để nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
Một là,
việc xây dựng và ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cần phải xây dựng danh mục nghị quyết ban hành hằng năm, cả nhiệm kỳ để chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức kỳ họp và phân bổ đủ nguồn lực thực hiện nghị quyết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nghị quyết sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Hai là,
tiếp tục nâng cao trách nhiệm của sở, ban, ngành trong việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng dự thảo nghị quyết. Cơ quan chủ trì soạn thảo cần tổ chức khảo sát, đánh giá thực tiễn; thu thập thông tin; các mục tiêu đề ra phải sát thực tế, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và khả năng ngân sách của địa phương. Đặc biệt phải chú trọng và làm tốt việc tham vấn ý kiến của nhân dân, ý kiến của đối tượng chịu sự tác động khi ban hành chính sách để nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy hiệu lực, hiệu quả trong thực tiễn đời sống xã hội.
Ba là,
để góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND, các đại biểu phải nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng cần thiết; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của mình, xác định rõ trách nhiệm trước cử tri và trước Hội đồng nhân dân. Đại biểu cần dành thời gian thỏa đáng để thu thập thông tin, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, chuẩn bị ý kiến thảo luận chu đáo để tham gia ý kiến thảo luận tại kỳ họp. Thực tế cho thấy, chỉ khi đại biểu HĐND hiểu chính xác, nắm rõ vấn đề, nêu rõ quan điểm của mình thì HĐND mới có được những quyết định đúng và nghị quyết được thông qua có hiệu lực, hiệu quả cao giúp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bốn là,
các Ban của HĐND tỉnh
cần
tăng cường công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết; chủ động tham gia ngay từ đầu quá trình chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết; tham gia các cuộc họp bàn về nội dung dự thảo; các hội nghị lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, của Nhân dân. Như vậy, sẽ giúp cho các Ban có thêm cơ sở để tham gia xây dựng báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Khi thẩm tra cần thực hiện đúng quy trình trong thẩm tra dự thảo nghị quyết; các dự thảo nghị quyết, tài liệu có liên quan đến nội dung thẩm tra cần được gửi sớm để thành viên của Ban có nhiều thời gian nghiên cứu, xem xét, thu thập thông tin; sắp xếp thời gian khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động... từ đó, trao đổi với cơ quan soạn thảo để chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết, sớm báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh những vấn đề còn có ý kiến khác nhau nhằm thuận tiện trong công tác điều hành khi thông qua các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp.
Năm là
, h
ằng năm Hội đồng nhân dân tỉnh phải bố trí đủ kinh phí liên quan đến công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại Nghị quyết số 30/2023/NQ-HĐND ngày 28/3/2023 “Q
uy định mức phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
”, vừa mới được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 16 nhằm đảm bảo nguồn kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định hiện hành.
Sáu là,
Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND cần tăng cường hoạt động giám sát việc triển khai, thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân đã được ban hành để kiểm chứng hiệu lực, hiệu quả của các nghị quyết và kịp thời sửa đổi, ban hành các chính sách mới, phù hợp với điều kiện, khả năng ngân sách của địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên theo quy định của pháp luật./.
Bài, ảnh Phạm Văn Phúc
Tổng số điểm của bài viết là: 131 trong 27 đánh giá
Xếp hạng:
4.9
-
27
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nâng cao chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
(07/06/2023)
Giải quyết vướng mắc trong việc chuyển giao quỹ đất của các công ty lâm nghiệp về địa phương
(09/06/2023)
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
(17/06/2023)
Một số vấn đề cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND chuyên trách ở tỉnh Quảng Trị
(19/06/2023)
Sớm ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
(01/08/2023)
Tăng cường phòng, chống ma túy trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị
(17/08/2023)
Cần đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp đạt tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới
(25/08/2023)
Đầu tư, xây dựng và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng trị; thực trạng và giải pháp
(05/09/2023)
Một số kết quả hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay
(27/09/2023)
Ban Dân tộc - HĐND tỉnh Quảng Trị tăng cường giám sát chuyên đề
(02/11/2023)
Một số yêu cầu nhằm góp phần nâng cao chất lượng thảo luận tại kỳ họp của HĐND
(25/04/2023)
Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND tỉnh
(20/04/2023)
Tăng cường việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số
(14/03/2023)
Sự cần thiết phải ban hành chế độ hỗ trợ đối với giám định viên tư pháp và người giúp việc cho giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(05/03/2023)
Tăng cường chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của Thanh niên Quảng Trị trong giai đoạn mới
(10/02/2023)
Một số nội dung cần nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh
(09/02/2023)
Những kỳ vọng mới về sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Trị
(06/02/2023)
Sớm nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(17/01/2023)
Quảng Trị thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(13/01/2023)
Kéo dài việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số
(12/01/2023)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
115
Hôm nay
4,461
Tháng hiện tại
184,803
Tổng lượt truy cập
10,128,349
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây