Sáng kiến Dân chấm điểm M.score góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công ở tỉnh Quảng Trị

Thứ sáu - 19/02/2021 04:42 69 0
Trong tiến trình phát triển của xã hội đã và đang kéo theo sự gia tăng về nhu cầu tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế (DVYT) với yêu cầu ngày càng cao của nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới và y đức.
Hiện nay, đến các Bệnh viện và Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh, người bệnh được khám bệnh, chữa bệnh bằng các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng đúng yêu cầu chuyên môn đảm bảo công bằng với cơ sở hạ tầng khang trang, tiện nghi cùng sự tiếp đón, hướng dẫn thân thiện của nhân viên y tế, đội ngũ thầy thuốc được chuyển giao và tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh (KCB),… Đặc biệt, với việc triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế do Hội đồng Nhân dân tỉnh phối hợp các đối tác tổ chức thực hiện từ tháng 3/2017, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã và đang không ngừng hướng tới sự hài lòng của người dân khi đến các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.
 
ky ket quy che phoi hop
Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và Ban Quản lý Dự án Dân chấm điểm M.score
ký kết quy chế phối hợp (Nguồn: ST)

Được triển khai áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị từ tháng 3/2017, sau đó được triển khai tại Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Đakrông từ tháng 4/2018 và từ tháng 8/2018 triển khai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, TTYT thành phố Đông Hà, TTYT thị xã Quảng Trị và TTYT các huyện Hướng Hóa, Triệu Phong, Hải Lăng, Gio Linh, đến năm 2020, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đã tạo ra công cụ khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi sử dụng DVYT công bằng 2 phương pháp là điện thoại phỏng vấn và chấm điểm trên máy tính bảng. Quen dần với việc trả lời phỏng vấn qua điện thoại di động và chấm điểm trên các máy tính bảng được đặt tại các Bệnh viện và Trung tâm Y tế, người dân trong tỉnh, nhất là người bệnh và người nhà của người bệnh đánh giá chất lượng DVYT thông qua 5 chỉ số chính là tiếp cận cơ sở y tế, tính minh bạch thông tin và thủ tục hành chính, trang thiết bị và cơ sở vật chất, bảo hiểm y tế và các khoản phí thêm, đánh giá chung và góp ý của người sử dụng DVYT. Theo báo cáo của đơn vị khảo sát độc lập, tính đến tháng 12/2019, đơn vị đã tiến hành 34.462 cuộc gọi tới điện thoại di động của người bệnh và người nhà của người bệnh, trong đó số người tham gia đầy đủ bảng hỏi chiếm 92.52%, tỷ lệ cuộc gọi thành công chiếm 96.52% và mức độ hài lòng chung của người dân khi sử dụng các DVYT đạt 4.2 điểm trong năm 2017, 4.4 điểm trong năm 2018, 4.5 điểm trong năm 2019 trên thang điểm 5.

Đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong thu thập ý kiến đánh giá của người tiếp cận và sử dụng các DVYT công đồng thời nhận được sự đồng hành với quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị, sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, UBMT Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và chính quyền các địa phương trong tỉnh, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế được người dân tỉnh Quảng Trị tiếp nhận như một công cụ phản ánh những suy nghĩ, nhận xét về hiệu quả công tác, chất lượng phục vụ của ngành y tế tỉnh nhà. 11 đơn vị triển khai Sáng kiến đã tổ chức tuyên truyền và phổ biến nội dung của Sáng kiến, hướng dẫn người bệnh và người nhà của người bệnh cách chấm điểm trên máy tính bảng, gửi báo cáo khảo sát định kỳ hàng tháng đến lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan. Qua điện thoại phỏng vấn trực tiếp và chấm điểm hài lòng trên máy tính bảng, người bệnh và người nhà của người bệnh chấm điểm cơ sở y tế theo 7 nhóm chỉ số, gồm: Mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin về sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh; quy trình làm thủ tục KCB, nhập viện, xuất viện; tình trạng bệnh, các khoản chi phí, giá DVYT; cách sử dụng thuốc mà bác sỹ tư vấn. Thời gian chờ đợi trong quy trình KCB. Mức độ đầy đủ về trang thiết bị, vật tư y tế. Mức độ sạch sẽ, vệ sinh. Thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế. Mức độ hài lòng với kết quả KCB. Mức độ hài lòng về giá cả và chất lượng DVYT. Khi thao tác trực tiếp trên màn hình  máy tính bảng, các đối tượng chấm điểm với 5 mức độ hài lòng gồm 5 sao là rất hài lòng, 4 sao là hài lòng, 3 sao là bình thường, 2 sao là không hài lòng, 1 sao là rất không hài lòng. Kết quả cho thấy, phần lớn người tham gia đánh giá cho điểm cao về chất lượng DVYT, tỷ lệ hài lòng của người tham gia chấm điểm về giá cả và chất lượng DVYT trong toàn tỉnh đã tăng từ 85.5% trong năm 2017 lên 89% trong năm 2019. Bên cạnh đó, một số người đã nêu rõ ý kiến chưa hài lòng về thời gian chờ đợi từ lúc đăng ký khám bệnh đến khi có kết quả, mức độ sạch sẽ ở nhà vệ sinh và khu vực chờ cũng như hành lang, sự minh bạch về các khoản chi và giá DVYT cùng một số góp ý với đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế,... Với tất cả các nhóm chỉ số và mức độ hài lòng của M.Score, người tham gia chấm điểm chất lượng các cơ sở KCB đã đóng góp nhiều ý kiến ngày càng khách quan và chính xác đối với ngành y tế.
 
huong dan thao tac cham diem
Hướng dẫn thao tác chấm điểm trên máy tính bảng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (Nguồn: ST)

Luôn lấy người bệnh và người nhà của người bệnh làm trung tâm, vừa là đối tượng được khảo sát vừa là đối tượng chấm điểm chất lượng DVYT và đánh giá đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score giúp các đơn vị y tế công lập xác định chỉ số và mức độ hài lòng, từ đó đổi mới phong cách và thái độ phục vụ để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Kết quả chấm điểm của người dân là thông tin bổ ích và đáng tin cậy giúp ngành y tế kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại và hạn chế trong việc cung ứng DVYT hoặc khen thưởng, nêu gương kịp thời các cán bộ và nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc, qua đó nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Đến nay, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế đã thiết lập được một cơ chế đơn giản, thuận tiện và hiệu quả để người dân đánh giá chất lượng DVYT công, hỗ trợ người dân phát huy dân chủ trong việc phản ánh và đóng góp ý kiến về chất lượng y tế, tham gia xây dựng ngành y tế. Tuy vẫn chưa thể giải quyết được hết những khó khăn, tồn tại trong triển khai Sáng kiến như cơ sở vật chất còn hạn chế, hệ thống máy khảo sát hoạt động chưa ổn định, hoạt động truyền thông chưa hấp dẫn nên chưa thu hút tối đa sự tham gia của người dân, một số đơn vị chỉ được lắp đặt 1 máy tính bảng nên không tham khảo đầy đủ ý kiến của người dân khi đến KCB và sử dụng DVYT nhưng có thể khẳng định, đối với ngành y tế tỉnh Quảng Trị, M.Score đã trở thành một công cụ hữu ích trong việc khảo sát, đánh giá để từng bước nâng cao nâng cao chất lượng DVYT và xây dựng ngành, nghề theo hướng vững mạnh, phát triển toàn diện vì sức khỏe nhân dân với chất lượng chuyên môn và uy tín, thái độ phục vụ tiến tới tăng khả năng cạnh tranh với các trung tâm y tế trong nước và khu vực.
 
Tin, ảnh: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
Thăm dò ý kiến

Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay5,384
  • Tháng hiện tại25,140
  • Tổng lượt truy cập1,519,123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây