Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 08:15
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các Luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân
Thứ sáu - 17/05/2024 03:40
1.982
0
Sau 08 năm thi hành Luật
Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP)
, bộ máy CQĐP ngày
càng hoàn thiện và
hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả
hơn,
trong đó
HĐND các cấp từng bước được củng cố, kiện toàn, tinh gọn, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần và hoạt động
trên cơ sở thượng tôn pháp luật, phù hợp thực tiễn.
Cùng với việc t
hi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các luật, văn bản dưới luật liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho
HĐND có
cơ sở
thực hiện đảm
bảo
chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân
ở địa phương.
Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị tham luận tại Hội thảo
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
tổ chức và hoạt động
của HĐND
các cấp
từ thực tiễn
tỉnh Quảng Trị vẫn
còn
một số
khó khăn,
vướng mắc
:
-
Thứ nhất,
t
heo các quy định của Luật
Tổ chức CQĐP
thì đại biểu HĐND phần
lớn
kiêm nhiệm, chưa dành nhiều
thời gian,
tâm huyết cho các hoạt động của HĐND. Chất lượng
đại biểu HĐND ở một số địa phương chưa cao, cơ
cấu chưa phù hợp,
kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động dân cử còn hạn chế
nên
chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm theo Luật định, nhất là ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Cán
bộ
chuyên trách các Ban
của HĐND cấp
tỉnh và
ở
một số địa phương
cấp huyện
chưa cơ cấu cấp ủy viên; các Ban của HĐND cấp xã đều hoạt động kiêm nhiệm
.
Nhân sự các Ban của HĐND cấp huyện, cấp xã hầu hết tham gia lần đầu nên còn thiếu kinh nghiệm, lúng túng trong hoạt động của Ban; nhiều nơi thành
viên
Ban của HĐND đồng thời là thành viên của UBND, tuy không trái Luật nhưng lại ảnh hưởng đến chức năng, thẩm quyền của HĐND, các Ban HĐND, nhất là chức năng giám sát theo quy định của Luật.
-
Thứ hai,
Luật
Tổ chức CQĐP năm 2015
quy định mở rộng thành viên của Thường trực HĐND gồm Trưởng ban của HĐND, đồng thời quy định Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND, trong khi đó
bộ máy của Thường trực HĐND phần đông là cán bộ kiêm nhiệm
nhiều hơn số thành viên hoạt động chuyên trách
, do đó
ít
nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng, tính kịp thời, hiệu quả trong giải quyết công việc giữa hai kỳ họp, công việc đột xuất của địa phương thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND theo quy định của pháp luật
. Đối
với
đơn vị hành chính cấp xã,
Thường trực HĐND
chỉ có 01 Phó Chủ tịch hoạt động chuyên trách, trong khi đa số thành viên Thường trực HĐND hoạt động kiêm nhiệm, trường hợp khi khuyết Chủ tịch thì việc điều hành hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND cấp xã rất khó khăn.
-
Thứ ba,
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện đã được quy định trong Luật
Tổ chức CQĐP;
H
oạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND lần đầu tiên được luật hóa quy định tại
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
,
Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tuy
nhiên, đến nay vẫn
chưa có quy định cụ thể về cách thức, biện pháp, điều kiện đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ đại biểu HĐND, nhất là hoạt động giám sát (công tác tham mưu, giúp việc giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch,
báo cáo kết quả
giám sát, tính pháp lý của văn bản do Tổ đại biểu HĐND ban hành
,...
)
-
Thứ tư,
Luật
Tổ chức CQĐP
không quy định thành lập Tổ đại biểu HĐND cấp xã
, trong khi đó thực tiễn hiện nay một số địa phương đã, đang và sẽ thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính theo lộ trình, theo đó các địa phương có
địa bàn rộng,
điều
kiện kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi. Trong một địa phương đã hình thành nhiều vùng, nhiều khu vực nên hoạt động của đại biểu HĐND cần thiết phải được tổ chức theo Tổ nhằm giúp cho hoạt động của
HĐND được
thuận lợi hơn, nhất là trong việc kịp thời tổng hợp, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.
Luật
Tổ chức CQĐP
quy định nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND
, song
chưa phân định cụ thể và rõ thẩm quyền của HĐND mỗi cấp gắn với loại đơn vị hành chính
; việc p
hân cấp thẩm quyền cho
CQĐP
cấp
tỉnh trong một số lĩnh vực
chưa phù hợp đặc điểm, điều kiện, nguồn lực và khả năng thực hiện của địa phương.
-
Thứ năm,
khoản 1 Điều 106 của Luật
Tổ chức CQĐP
quy định
:
“Phiên họp Thường trực HĐND là hình thức hoạt động chủ yếu của Thường trực HĐND. Tại phiên họp, Thường trực HĐND thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định
của pháp luật
”. Tuy
nhiên theo quy định tại
Khoản 2 Điều 2 của Luật sửa
đổi, bổ sung năm
2019 thì
thẩm quyền của Thường trực HĐND được quy định lại
, nhiều
công việc trước đây thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND xem xét, quyết định thì nay thuộc thẩm quyền quyết định của
HĐND
,
do
đó HĐND phải
tổ chức thêm
nhiều
kỳ họp
chuyên đề trong
năm
để giải quyết công việc phát sinh
,
đột xuất,
đặc biệt là ở cấp tỉnh.
- Thứ sáu,
L
uật
Tổ chức CQĐP
có quy định phân cấp theo
hướng
tăng thẩm quyền cho HĐND các
cấp, trong khi
cơ cấu
tổ chức bộ máy v
ăn phòng tham mưu, giúp việc của HĐND cùng cấp còn
thiếu tính ổn định,
nhiều lần thay đổi
tổ chức,
chia tách
,
sáp nhập
, vị trí việc làm và
biên ngày càng
giảm
.
T
ổ chức bộ máy
tham mưu, giúp việc của HĐND
cấp huyện, cấp xã
chưa
được Chính phủ
quy định
và có hướng dẫn cụ thể
;
không được bố trí biên chế, chủ yếu là
biên chế đối với chức danh Văn phòng UBND kiêm nhiệm, giúp việc cho HĐND
.
Để khắc phục một số khó khăn, vướng mắc đã được
nêu
trên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới cần thiết phải đề xuất
sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các L
uật
liên quan đến
tổ chức và hoạt động của HĐND như sau:
Một là: Đối với
Luật Tổ chức chính quyền địa phương
(1)
Đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung tại các điều về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo hướng phân định cụ thể rạch ròi thẩm quyền của HĐND mỗi cấp, phù hợp các loại đơn vị hành chính
ở nông thôn, đô thị, hải đảo
nhằm
bảo đảm HĐND phát huy tối
đa
vai
trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương
.
(2)
Đề nghị xem xét
sửa đổi, bổ sung theo hướng
chú trọng
đảm bảo
cơ cấu, chất lượng đại biểu HĐND, tăng
số lượng
đại biểu chuyên trách của
các ban
HĐND. Cần quy định thành
viên
Ban của HĐND không đồng thời là thành viên của UBND
để nhằm
đảm bảo thực
hiện tốt chức năng giám sát của
các Ban HĐND có hiệu lực, hiệu quả
hơn
.
(3)
Đề nghị xem xét bổ sung tại các điều về cơ cấu tổ chức của Tổ đại biểu HĐND và tại khoản 1 Điều 112 quy định cơ chế thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn của
Tổ đại biểu
HĐND cấp xã tương tự cấp tỉnh, cấp huyện; văn bản của Tổ đại biểu HĐND được sử dụng con dấu của HĐND
cùng cấp
.
(4)
Đề nghị xem xét bổ sung vào
luật nội dung
quy định Thường trực HĐND xem xét, quyết định một số vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của HĐND khi
được ủy quyền, nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề
phát sinh
,
đột xuất
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước cấp trên mà
không
phải
tổ chức nhiều kỳ họp.
(5)
Đề nghị xem xét bổ sung vào
luật
quy định
quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với người bị chất vấn là Thủ trưởng cơ quan THADS cùng cấp
nhằm đ
ảm bảo phù
hợp thẩm
quyền giám sát quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật Hoạt động giám sát: “HĐND giám sát…hoạt động của Thường trực HĐND, UBND, TAND, VKSND,
cơ quan THADS cùng cấp
và Ban của HĐND cấp mình…”.
(6)
Đề nghị xem xét b
ổ sung vào
luật Tổ chức chính quyền địa phương và
Luật Thi đua, khen thưởng
điều, khoản quy định công tác
thi đua, khen thưởng của HĐND đối với đại biểu HĐND, các cơ quan của HĐND và các chức vụ, chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn. Sửa đổi khoản 4 Điều 127 quy định Chính phủ hướng dẫn vị trí việc làm, biên chế của Văn phòng tham mưu, giúp việc HĐND cấp tỉnh và tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế tham mưu, giúp việc của HĐND cấp huyện, cấp xã.
Hai là: Đối với
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
(1)
Đề nghị xem xét đ
ưa
nội dung hướng dẫn hoạt động giám sát tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và
HĐND
. Đ
ồng thời
,
quy định
cụ thể hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND;
thời hạn báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát, chất vấn của HĐND; trình tự, thủ tục ban hành nghị quyết về việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát, chất vấn của HĐND
và
biện pháp, chế tài
đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức chịu sự
giám sát của HĐND
nhằm t
ạo tính pháp lý cao, đồng bộ
,
thống nhất.
Ba là: Đối với
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(1)
Đề nghị xem xét bổ sung Điều 111 quy định Thường trực HĐND cấp tỉnh
có trách nhiệm
đôn đốc UBND, các Ban của HĐND và UBMTTQ Việt Nam cùng cấp lập đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND cấp mình.
(2)
Đề nghị xem xét
sửa đổi, bổ sung quy định thẩm quyền, biện pháp bãi bỏ văn bản trái pháp luật của CQĐP. Bổ sung quy định cụ thể những tiêu chí xác định
tính không hợp pháp của văn bản khi áp dụng biện pháp bãi bỏ, trong đó có nội dung “văn bản vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục xây dựng và ban hành”. Quy định xem xét quyết định của UBND cấp tỉnh trái với Hiến pháp, luật, văn bản
quy phạm pháp luật
của cơ quan nhà nước cấp trên do Thủ tướng bãi bỏ theo đề nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ về ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan và theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nhiều ngành, lĩnh
vực quản lý nhà nước
. T
rường hợp
q
uyết định của UBND cấp tỉnh trái với nghị quyết của HĐND cùng cấp do HĐND bãi bỏ theo đề nghị của Thường trực HĐND cùng cấp;
q
uyết định của UBND cấp huyện, cấp xã trái pháp luật do HĐND cùng cấp bãi bỏ theo đề nghị của Thường trực HĐND cùng cấp hoặc Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp.
Bài: Lê Thanh Hải
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Xếp hạng:
4
-
3
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế
(20/05/2024)
Cần có giải pháp tháo gỡ khó khắn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(28/05/2024)
HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và mức hỗ trợ, bồi dưỡng đối với thành viên tham gia Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
(29/06/2024)
Công tác đầu tư bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá và những vấn đề đặt ra đối với tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới
(30/06/2024)
Thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
(02/07/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
(16/07/2024)
Quảng Trị không tăng học phí từ năm học 2024 - 2025 nhằm chia sẽ khó khăn cho phụ huynh, học sinh
(16/07/2024)
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách địa phương nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn
(18/07/2024)
HĐND tỉnh ban hành chính sách mới quy định về chế độ hỗ trợ đối với lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(24/07/2024)
Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển Kinh tế - Xã hội 6 tháng cuối năm 2024.
(26/07/2024)
Nghiên cứu sớm ban hành nghị quyết triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
(11/05/2024)
Tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số
(11/05/2024)
Nghiên cứu sớm ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(25/04/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(26/03/2024)
Một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND chuyên trách
(15/03/2024)
Thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công cách mạng giai đoạn 2020 – 2023 và những vấn đề đặt ra
(04/03/2024)
Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(27/02/2024)
Phát huy hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(22/01/2024)
Một số chế độ chính sách mới đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(08/12/2023)
Ban Dân tộc - HĐND tỉnh Quảng Trị tăng cường giám sát chuyên đề
(02/11/2023)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
57
Hôm nay
5,336
Tháng hiện tại
185,678
Tổng lượt truy cập
10,129,224
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây