Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 08:15
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Sớm nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2030.
Thứ tư - 31/07/2024 04:30
1.907
0
Để khuyến khích cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư và thôi việc liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019-2021 theo Nghị quyết 832/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thôi việc do dôi dư;
Nghị quyết số 49/2020/NQ-HĐND ngày 23/7/2020 quy định
chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã thôi việc hoặc bố trí lại chức danh người hoạt động không chuyên trách do dôi dư khi sắp xếp tổ chức, bộ máy
và
đặc biệt là Nghị quyết số 88/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 (Nghị quyết số 88/2022/NQ-HĐND) quy định hỗ trợ chính sách đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính
.
Q
ua gần
0
2 năm thực hiện
, riêng
Nghị quyết
số 88/2022/NQ-HĐND
đã hỗ trợ, khuyến khích
1
1
cán bộ, công chức cấp xã tinh giản biên chế được hưởng chính sách của Nghị quyết, tổng kinh phí chi trả hỗ trợ theo quy định
của
Nghị quyết
số
88/2022/NQ-HĐND là
1.
164
.
000
.000 đồng
(bình quân mỗi người được hỗ trợ 116 triệu đồng).
Ban Pháp chế khảo sát tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng
Ngày 10/5/2024, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua phương án
sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, hiện nay Bộ Nội vụ đang thẩm định để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền. V
iệc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2025 được thực hiện đảm bảo quy trình theo luật định và được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao; về cơ bản việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt được mục tiêu về quy mô dân số, diện tích, theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động ổn định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp; nâng cao trình độ, trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã.
Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền, như: Giữ nguyên 10 đơn vị hành chính cấp huyện;
Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Linh Hải và xã Gio Sơn để thành lập xã Gio Sơn; Nhập, điều chỉnh diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thôn Hà Thanh, xã Gio Châu vào xã Gio Quang để thành lập xã Gio Quang; Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Triệu Sơn và xã Triệu Lăng để thành lập xã Triệu Cơ; Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Triệu Vân và xã Triệu An để thành lập xã Triệu Tân; Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên quy mô dân số của xã Hải Quế
và xã Hải Ba để thành lập xã Hải Bình;
Nhập, điều chỉnh diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thôn Hà Thượng và thôn Hà Trung, xã Gio Châu vào thị trấn Gio Linh để thành lập thị trấn Gio Linh; Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt để thành lập thị trấn Cửa Việt.
Sau khi sắp xếp, sáp nhập, toàn tỉnh Quảng Trị có
119 đơn vị hành chính cấp xã (95 xã, 13 phường, 11 thị trấn), giảm 06 đơn vị (06 xã).
Khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về v
iệc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2025, Quảng Trị dự kiến dôi dư 110 cán bộ, công chức cấp xã (50 người thôi việc, 60 người nghỉ hưu trước tuổi) và 60
người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư. Chưa tính đến giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sẽ nhiều hơn, vì hiện nay số đơn vị hành chính cấp xã nằm trong tiêu chí thuộc diện phải sắp xếp tương đối nhiều; trong khi đó Nghị quyết số
88/2022/NQ-HĐND
chỉ có hiệu lực thực hiện đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết hết hiệu lực vào ngày 31/12/2024 và
trong quá trình thực hiện
Nghị quyết
số
88/2022/NQ-HĐND còn gặp những khó khăn, vướng mắc như:
Một là,
chính sách hỗ trợ của Nghị quyết được tính theo thời gian công tác có đóng BHXH, nên chỉ khuyến khích đối với người có thời gian công tác lâu năm.
Hai là,
đa số cán bộ, công chức thuộc chức danh dôi dư tuổi đời còn trẻ, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vì vậy số lượng người có nguyên vọng thôi việc không nhiều, nên gặp khó khăn trong vận động tinh giản biên chế, giải quyết dôi dư cán bộ, công chức.
Ba là,
d
o đối tượng áp dụng Nghị quyết chỉ là cán bộ, công chức thuộc chức danh dôi dư ở các xã, thị trấn sắp xếp đơn vị hành chính, vì vậy số lượng cán bộ, công chức đủ điều kiện hưởng chính sách ít.
Bốn là,
Nghị quyết quy định kinh phí thực hiện chính sách do ngân sách cấp huyện đảm bảo, đa số ngân sách cấp huyện rất khó khăn, vì vậy một số huyện không có kinh phí để thực hiện chính sách theo quy định.
Ban Pháp chế khảo sát tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa
Những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện
Nghị quyết
số
88/2022/NQ-HĐND và việc nghiên cứu ban hành Nghị quyết mới
liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư vì sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính là vấn đề cần được đặt ra, quan tâm xem xét vì công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính có
t
ác động
rất lớn
đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, công
chức và
ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức
, t
ác động đến đời sống của một số bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030
.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 12
Nghị quyết số 35 /2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
quy định
về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, có quy định
:
“Ngoài các chế độ, chính sách quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn”;
Điểm g, khoản 1 Điều 14 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế:
“Trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ thêm đối với đối tượng tinh giản biên chế”.
Vì vậy, cần thiết phải ban hành
Nghị quyết
quy định chính sách hỗ trợ đối với
cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
tinh giản biên chế (nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc)
vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2030 thay thế
Nghị quyết số 88/2022/NQ-HĐND là cần thiết,
nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc để góp phần giải quyết lực lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030. Việc Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030 là cần thiết nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc, mục tiêu sau:
Một là,
bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Thống nhất nhận thức, hành động trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Bảo đảm nguyên tắc Đảng quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn.
Hai là
, thực hiện tinh giản biên chế phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, đi đôi với cải cách tiền lương và đổi mới tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cần
xem xét, mở rộng đối tượng áp dụng của Nghị quyết theo hướng đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức ở xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay theo chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ.
Ba là
, tập trung rà soát để kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật. Rà soát, sắp xếp kiện toàn mô hình tổ chức của bộ và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; xóa bỏ các tổ chức trung gian và sớm hợp nhất các chi cục… nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế hành chính - sự nghiệp.
Bốn là, đẩy mạnh xã hội hoá các đơn vị sự nghiệp công lập, phân cấp mạnh hơn nữa, giao quyền tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình. Từ đó, tiến tới tự chủ chi thường xuyên và tự chủ hoàn toàn, hoạt động như doanh nghiệp. Xác định tinh giản biên chế là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi đơn vị, quyết liệt xây dựng các giải pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị.
Năm là
, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, đối tượng tinh giản biên chế theo quy định hiện hành; gắn kỷ cương, kỷ luật hành chính với thực hiện tinh giản biên chế, áp dụng các biện pháp xử lý đối với việc thực hiện không nghiêm chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước về tinh giản biên chế.
Sáu là,
việc ban hành c
hính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức
cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc
vì
dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính
phải công bằng giữa các đối tượng, thống nhất về mức hỗ trợ, đảm bảo quy định của pháp luật và điều kiện khả năng ngân sách của địa phương từ đó tạo sự đồng thuận cao của các cấp chính quyền nhằm động viên, khuyến khích
cán bộ, công chức
cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc
vì
dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính
cấp xã để góp phần giải quyết dôi dư cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030.
Bảy là
, nghiên cứu quy định cụ thể về nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức ở các xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2030 hoặc quy định rõ nguồn kinh phí do ngân sách của tỉnh bảo đảm vì thực tế hiện nay ngân sách cấp huyện rất khó khăn để thực hiện chính sách theo quy định./.
Bài, ảnh: Phạm Văn Phúc
Tổng số điểm của bài viết là: 195 trong 39 đánh giá
Xếp hạng:
5
-
39
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Một số nội dung giao địa phương cấp tỉnh quy định chi tiết theo quy định của Luật Đất đai năm 2024
(18/08/2024)
Sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn, đặc biệt khó khăn.
(19/08/2024)
Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”
(21/08/2024)
Tổ chức của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh qua các thời kỳ
(22/08/2024)
Tập trung triển khai thi hành một số Luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa XV thông qua.
(22/08/2024)
Ngành giáo dục Quảng Trị vượt khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024.
(05/09/2024)
Đảng đoàn HĐND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
(08/09/2024)
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
(04/10/2024)
Sớm nghiên cứu ban hành Nghị quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(10/10/2024)
Tăng cường công tác giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh.
(21/10/2024)
Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển Kinh tế - Xã hội 6 tháng cuối năm 2024.
(26/07/2024)
HĐND tỉnh ban hành chính sách mới quy định về chế độ hỗ trợ đối với lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(24/07/2024)
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách địa phương nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn
(18/07/2024)
Quảng Trị không tăng học phí từ năm học 2024 - 2025 nhằm chia sẽ khó khăn cho phụ huynh, học sinh
(16/07/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
(16/07/2024)
Thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
(02/07/2024)
Công tác đầu tư bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá và những vấn đề đặt ra đối với tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới
(30/06/2024)
HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và mức hỗ trợ, bồi dưỡng đối với thành viên tham gia Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
(29/06/2024)
Cần có giải pháp tháo gỡ khó khắn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(28/05/2024)
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế
(20/05/2024)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
59
Hôm nay
5,333
Tháng hiện tại
185,675
Tổng lượt truy cập
10,129,221
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây