Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 08:00
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Tập trung triển khai thi hành một số Luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa XV thông qua.
Thứ năm - 22/08/2024 05:10
134
0
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu về 11 dự án luật. Có thể nói công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ngày càng được quan tâm thực hiện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng an ninh.
Nhiều Luật và Nghị quyết quan trọng được Quốc hội thông qua
Trong tổng số các luật và nghị quyết thông qua tại kỳ họp thứ 7, có 11 luật, 12 nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng, cấp thiết để tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa như Luật lưu trữ, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi, Luật Bảo hiểm xã hội, … Một số nghị quyết quan trọng về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Nghị quyết về xây dựng chương trình pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024,… Trong số 11 luật và 12 nghị quyết nêu trên có 01 luật có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024, 07 luật, 02 nghị quyết có hiệu lực thi thành từ 01/01/2025, 03 luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, còn lại có hiệu lực thi hành kể từ ngày Quốc hội thông qua. Đây là kỳ họp có số lượng luật, nghị quyết được thông qua lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ với nhiều dự án, dự thảo có nội dung phức tạp, phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của đa số người dân và doanh nghiệp. Nội dung của Luật, nghị quyết bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, với nhiều chính sách mới, quan trọng như việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội (Luật công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Cảnh vệ, Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ…); thúc đẩy sự phát triển kinh tế gắn với sự bền vững của chính sách xã hội ( Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật đấu giá tài sản, Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản…); thể chế hóa kịp thời một trong ba đột phá chiến lược được xác định tại văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại (Luật Đường bộ); hoàn thiện cơ sở pháp lý với cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô Hà Nội, và một số địa phương như tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Nghệ An…. Nhiều dự án luật như Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các Luật tổ chức tín dụng được Chính phủ đề xuất soạn thảo, trình tự thủ tục rút gọn với mục tiêu nhằm sớm đưa quy định của các Luật này vào cuộc sống, khắc phục những tồn tại, hạn chế như trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư công, dự án bất động sản, dự án nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. Về quy trình thủ tục mặc dù rút gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trình Quốc hội thông qua đúng tiến độ.
“Quyết tâm cao, nổ lực lớn, hành động quyết liệt”
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đối với các địa phương tại phiên họp trực tuyến về Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của QH khóa XV đối với các địa phương vào sáng ngày 30/7/2024. Để thực hiện được yêu cầu về việc “
pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả”
thì công tác triển khai phải được thực hiện đồng bộ. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu trước hết cần quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng được đề ra tại Văn kiện Đại hội XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương… Vì vậy, các Các địa phương cần chủ động triển khai xây dựng kế hoạch. Chủ động báo cáo, đề xuất, phân công trách nhiệm để tổ chức thực hiện. Tập trung nguồn lực tiến hành xây dựng, ban hành các văn bản theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ. Tổ chức tuyên truyền, phố biến, quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ công chức, viên chức. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp và đội ngũ báo cáo viên là chuyên gia theo ngành, lĩnh vực. Tổ chức hướng dẫn giải thích, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan trực tiếp đến các vụ việc đang giải quyết, chủ động nắm bắt, theo dõi, tháo gỡ các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Quan tâm bố trí hợp lý nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, biên chế và các điều kiện cần thiết cho công tác xây dựng, ban hành các văn bản chi tiết.
Đối với chính quyền địa phương, trong đó có trách nhiệm của HĐND và UBND cần quy định chi tiết, kịp thời. Đối với các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương phải ban hành văn bản để quy định 08 nội dung được giao tại Luật đường bộ và Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ví dụ như, điểm c, khoản 4, điều 8,
về phân loại đường bộ theo cấp quản lý, UBND tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn
; Về kết nối giao thông quy định tại điều 30 thì
UBND tỉnh quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương khác đang khai thác
…. Tại điều 57, HĐND tỉnh
căn cứ vào nguồn lực địa phương quyết định hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt; hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé;…
Đối với Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, tại điều 35 giao thẩm quyền cho
UBND tỉnh
quy định phạm vi hoạt động của xe thô sơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương…
Riêng đối với HĐND thành phố Hà Nội phải ban hành để quy định chi tiết 41 nội dung được giao tại Luật Thủ đô; HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, phải ban hành văn bản để quy định chi tiết 15 nội dung để thực hiện Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ sở, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; HĐND, UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản để quy định 06 nội dung được giao về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ngoài ra, đối với các nhóm luật có hiệu lực sớm từ 01/8/2024, HĐND, UBND phải ban hành quy định 18 nội dung được giao tại Luật đất đai và 07 nội dung được giao tại Luật nhà ở. Như theo khoản 3 Điều 159 Luật đất đai 2024, UBND cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. (
Theo khoản 1 Điều 114, Luật đất đai 2013, Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ
).
Như tinh thần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định xây dựng pháp luật là đầu tư cho phát triển vì vậy việc sớm triển khai thi hành luật, nghị quyết khẩn trương, sớm đi vào cuộc sống sẽ tạo lập cơ sở pháp lý để năng lực các chủ thể phát huy đúng vai trò, tạo cơ chế chính sách để phân bổ mọi nguồn lực của đất nước, tạo lập sân chơi lành mạnh, minh bạch, công khai; tạo lập khuôn khổ pháp luật phù hợp để hội nhập kinh tế quốc tế; tạo lập cơ chế vận hành kiểm sát quyền lực trong xây dựng và thực thi pháp luật.
Bài, ảnh: Hoàng Châu
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng:
1
-
1
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ngành giáo dục Quảng Trị vượt khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024.
(05/09/2024)
Đảng đoàn HĐND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
(08/09/2024)
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
(04/10/2024)
Sớm nghiên cứu ban hành Nghị quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(10/10/2024)
Tăng cường công tác giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh.
(21/10/2024)
Quảng Trị cần phải có các giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để sớm đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
(30/10/2024)
HĐND tỉnh ban hành nghị quyết mới về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
(30/10/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 1281/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của UBTVQH về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2025
(24/11/2024)
Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
(09/12/2024)
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025
(14/12/2024)
Tổ chức của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh qua các thời kỳ
(22/08/2024)
Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”
(21/08/2024)
Sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn, đặc biệt khó khăn.
(19/08/2024)
Một số nội dung giao địa phương cấp tỉnh quy định chi tiết theo quy định của Luật Đất đai năm 2024
(18/08/2024)
Sớm nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2030.
(31/07/2024)
Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển Kinh tế - Xã hội 6 tháng cuối năm 2024.
(26/07/2024)
HĐND tỉnh ban hành chính sách mới quy định về chế độ hỗ trợ đối với lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(24/07/2024)
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách địa phương nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn
(18/07/2024)
Quảng Trị không tăng học phí từ năm học 2024 - 2025 nhằm chia sẽ khó khăn cho phụ huynh, học sinh
(16/07/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
(16/07/2024)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
49
Hôm nay
5,181
Tháng hiện tại
185,523
Tổng lượt truy cập
10,129,069
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây