Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thứ sáu - 21/02/2025 02:34 13 0
Để kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng (gọi tắt là Nghị định 177) và Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (sau đây gọi tắt là Nghị định 178). Tại kỳ họp thứ 29, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đến tổ chức bộ máy; điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án trên địa bàn và các chính sách an sinh xã hội, trong đó có 02 Nghị quyết quan trọng liên quan đến việc thực hiện Nghị định 177/2024/NĐ-CP và Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
hotrocbcc 1
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 29, HĐND tỉnh khóa VIII
Nội dung cụ thể:

Nghị quyết số 06/2025/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 quy định cán bộ, công chức biên chế tại cơ quan của Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (không áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị theo ngành dọc) được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, có đơn đăng ký giải quyết chế độ, chính sách nộp trước ngày 20/02/2025, ngoài chính sách, chế độ của Chính phủ quy định thì mỗi cán bộ, công chức được hỗ trợ 0,2 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa không quá 100 triệu đồng.

Nghị quyết số 07/2025/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, gồm 04 nhóm đối tượng đượng hưởng chế độ: (a) Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động trước thời điểm ngày 15/01/2019 và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chính sách như công chức nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (gọi tắt là Nghị định số 178/2024/NĐ-CP); có đơn đăng ký nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc nộp trước ngày 20/02/2025, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc và được cấp có thẩm quyền quyết định cho nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc trước ngày 01/3/2025; (b) Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; (c) Cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền cử tăng cường đến làm việc tại cơ quan của Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; (d) Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thực hiện chính sách tinh giản biên chế (nghỉ thôi việc) theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế (gọi tắt là Nghị định số 29/2023/NĐ-CP), có đơn đăng ký nghỉ thôi việc nộp trước ngày 20/02/2025, có nguyện vọng nghỉ thôi việc và được cấp có thẩm quyền quyết định cho nghỉ thôi việc trước ngày 01/3/2025. Với các chính sách như hỗ trợ như: (1) Mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ hưu trước tuổi, ngoài chính sách, chế độ của Chính phủ quy định thì được hỗ trợ thêm 0,55 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa không quá 200 triệu đồng; (2) Mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ thôi việc, ngoài chính sách, chế độ của Chính phủ quy định thì được hỗ trợ thêm 1,10 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, mức hỗ trợ thấp nhất là 06 tháng tiền lương hiện hưởng và tối đa không quá 200 triệu đồng; (3) Mỗi người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ thôi việc theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP, ngoài chính sách, chế độ của Chính phủ quy định thì mỗi năm công tác giữ chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hỗ trợ 01 tháng tiền phụ cấp tháng hiện hưởng, mức hỗ trợ thấp nhất là 06 tháng tiền phụ cấp tháng hiện hưởng; (4) Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính ngoài chính sách của Chính phủ quy định thì được hỗ trợ một lần bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử, quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn có hiệu lực thi hành; (5) Cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền cử tăng cường đến làm việc tại cơ quan của Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trong thời hạn 03 năm ngoài chính sách của Chính phủ quy định thì được hỗ trợ một lần bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác.

Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng để kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP và Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 02 nghị quyết về chế độ hỗ trợ đặc thù của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn. Ngoài chính sách theo quy định của Trung ương thì chính sách theo quy định của Nghị quyết số 06/2025/NQ-HĐND và Nghị quyết số 07/2025/NQ-HĐND mới được ban hành thể hiện sự trân trọng và ghi nhận công lao đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là những người có thời gian công tác dài nhưng lại nghỉ hưu trước tuổi. Chính sách này không chỉ giúp họ duy trì được uy tín và danh dự trong công việc mà còn khích lệ các thế hệ cán bộ, công chức tiếp tục cống hiến cho đất nước. Trong bối cảnh cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy Nhà nước, việc thực hiện các chính sách đối với người lao động, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi, trở thành một vấn đề hết sức quan trọng và được nhiều người quan tâm; đây là một trong những chính sách đáng chú ý, thể hiện rõ tính nhân văn của của Đảng bộ, chính quyền trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng về cải cách bộ máy, không xem việc cắt giảm biên chế như một mục tiêu, mà còn đặt ra những chính sách để bảo vệ quyền lợi của người lao động khi nghỉ hưu trước tuổi. Qua đây có thể thấy, với những chính sách, cơ chế hết sức “hấp dẫn” đối với người nghỉ hưu sớm, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, mà còn tạo ra không gian để đội ngũ nhân sự trẻ, có năng lực, sáng tạo, nhiệt huyết thay thế những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị góp phần vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính, giúp hệ thống chính trị đáp ứng kịp thời với yêu cầu của nền kinh tế số và yêu cầu công tác trong bối cảnh tinh gọn tổ chức bộ máy để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

 
hotrocbcc 2
Ban Pháp chế làm việc với Sở Nội vụ
 
Để thực hiện có hiệu quả chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh theo Nghị quyết số 06/2025/NQ-HĐND và Nghị quyết số 07/2025/NQ-HĐND ngày 20/02/2025, các cơ quan, đơn vị và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Thống nhất nhận thức, hành động trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Bảo đảm nguyên tắc Đảng quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn.

Hai là, bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.

Ba là, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật. Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.

Bốn là, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Năm là, tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Sáu là, các sở, ban, ngành ở tỉnh phải ưu tiên bố trí khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở theo quy định của Trung ương.


Bảy là, xác định sắp xếp tổ chức bộ máy và giản biên chế là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi đơn vị, quyết liệt xây dựng các giải pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, đối tượng được hỗ trợ theo quy định hiện hành; gắn kỷ cương, kỷ luật hành chính với thực hiện chính sách, chế độ và áp dụng các biện pháp xử lý đối với việc thực hiện không nghiêm chủ trương của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước./.
Bài, ảnh: Phạm Văn Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
Thăm dò ý kiến

Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay15,443
  • Tháng hiện tại241,133
  • Tổng lượt truy cập10,686,599
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây