Sớm nghiên cứu trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Chủ nhật - 19/01/2025 20:45 42 0
Ngày 31/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (sau đây gọi tắt là Nghị định 178).
baihotroccvc 1
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh khóa VIII
 
Nghị định 178 quy định rõ, chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức còn đủ 10 năm công tác mà nghỉ hưu trước tuổi, sẽ được trợ cấp hưu trí một lần và các chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi; cụ thể, nếu có tuổi đời còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm; nếu có tuổi đời còn đủ 5-10 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương nhân với số tháng nghỉ sớm (được hưởng tối đa là 60 tháng). Ngoài chính sách một lần, người nghỉ hưu trước tuổi còn được hưởng nguyên lương hưu và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó, cán bộ, công chức sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi bao gồm: Đối với người còn đủ 2-5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ sớm; đối với người còn trên 5 năm đến 10 năm mới đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 4 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Cùng với đó, đối tượng này còn được hưởng trợ cấp theo thời gian công tác có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và các chế độ đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được xét khen thưởng quá trình công tác và tính thời gian nghỉ hưu sớm vào thời gian còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc bổ nhiệm chức vụ hiện tại để xét khen thưởng.

Chính sách theo quy định của Nghị định 178 thể hiện sự trân trọng và ghi nhận công lao đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là những người có thời gian công tác dài nhưng lại nghỉ hưu trước tuổi. Chính sách này không chỉ giúp họ duy trì được uy tín và danh dự trong công việc mà còn khích lệ các thế hệ cán bộ, công chức tiếp tục cống hiến cho đất nước. Trong bối cảnh cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy Nhà nước, việc thực hiện các chính sách đối với người lao động, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi, trở thành một vấn đề hết sức quan trọng và được nhiều người quan tâm; đây là một trong những chính sách đáng chú ý, thể hiện rõ tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng về cải cách bộ máy, không xem việc cắt giảm biên chế như một mục tiêu, mà còn đặt ra những chính sách để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quá trình nghỉ hưu trước tuổi. Qua đây có thể thấy, với những chính sách, cơ chế hết sức “hấp dẫn” đối với người nghỉ hưu sớm, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, mà còn tạo ra không gian để đội ngũ nhân sự trẻ, có năng lực, sáng tạo, nhiệt huyết thay thế những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị góp phần vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính, giúp hệ thống công quyền đáp ứng kịp thời với yêu cầu của nền kinh tế số và yêu cầu công tác trong bối cảnh quốc tế hóa.

Với những ưu điểm này, Nghị định số 178 sẽ giúp Quảng Trị và các tỉnh, thành trong cả nước đạt được mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Và đặc biệt, đây là một cơ hội lớn đối với tỉnh Quảng Trị khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với một tỉnh có quy mô kinh tế nhỏ, điều kiện tìm kiếm việc làm sau khi nghỉ việc trên địa bàn Quảng Trị thật sự gặp nhiều khó khăn do đó để kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn chủ động xin nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178 thì tỉnh cần có chính sách đặc thù hỗ trợ thêm ngoài những chính sách của Trung ương đối với  cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ trước tuổi trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Thực tiễn trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với cán bộ dôi dư do sắp xếp, sáp nhập như: Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thôi việc do dôi dư; Nghị quyết số 49/2020/NQ-HĐND ngày 23/7/2020 quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã thôi việc hoặc bố trí lại chức danh người hoạt động không chuyên trách do dôi dư khi sắp xếp tổ chức, bộ máy; Nghị quyết số 88/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định hỗ trợ chính sách đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính; gần đây là Nghị quyết số 85/2024/NQ-HĐND ngày 25/10/2024 quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện chính sách tinh giản biên chế (nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc) vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023 - 2025.

 
baihotroccvc 2
Ban Pháp chế làm việc với Sở Nội vụ năm 2024
 
Dự kiến sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh có khoảng 233 người nghỉ theo Nghị định 178 và khoảng 30 người nghỉ theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng. Nếu tỉnh cân đối được nguồn lực để ban hành nghị quyết hỗ trợ đặc thù cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thêm một khoản kinh phí nhất định thì công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi hơn và sớm hoàn thành mục tiêu theo quy định của Trung ương. Việc Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là cần thiết nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc, mục tiêu sau:
 
Một là, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện. Thống nhất nhận thức, hành động trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Bảo đảm nguyên tắc Đảng quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn.

Hai là, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật. Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.

Ba là, bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.

Bốn là, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Năm là, tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Sáu là, một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.

Bảy là, các sở, ban, ngành ở tỉnh phải ưu tiên bố trí khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở theo quy định của Trung ương.

Tám là, xác định tinh sắp xếp tổ chức bộ máy và giản biên chế là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi đơn vị, quyết liệt xây dựng các giải pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, đối tượng được hỗ trợ theo quy định hiện hành; gắn kỷ cương, kỷ luật hành chính với thực hiện chính sách, chế độ và áp dụng các biện pháp xử lý đối với việc thực hiện không nghiêm chủ trương của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước./.

Bài, ảnh: Phạm Văn Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 75 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 15 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
Thăm dò ý kiến

Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,232
  • Tháng hiện tại172,869
  • Tổng lượt truy cập10,375,515
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây