Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ tư, 22/01/2025, 06:46
MỪNG ĐẢNG QUANG VINH - MỪNG XUÂN ẤT TỴ 2025!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Sớm nghiên cứu trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Chủ nhật - 19/01/2025 20:45
42
0
Ngày 31/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (sau đây gọi tắt là Nghị định 178).
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh khóa VIII
Nghị định 178
quy định rõ, chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức còn đủ 10 năm công tác mà nghỉ hưu trước tuổi, sẽ được trợ cấp hưu trí một lần và các chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi; cụ thể, nếu có tuổi đời còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm; nếu có tuổi đời còn đủ 5-10 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương nhân với số tháng nghỉ sớm
(được hưởng tối đa là 60 tháng).
Ngoài chính sách một lần, người nghỉ hưu trước tuổi còn được hưởng nguyên lương hưu và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó, cán bộ, công chức sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi bao gồm: Đối với người còn đủ 2-5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ sớm; đối với người còn trên 5 năm đến 10 năm mới đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 4 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Cùng với đó, đối tượng này còn được hưởng trợ cấp theo thời gian công tác có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và các chế độ đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được xét khen thưởng quá trình công tác và tính thời gian nghỉ hưu sớm vào thời gian còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc bổ nhiệm chức vụ hiện tại để xét khen thưởng.
Chính sách theo quy định của Nghị định 178 thể hiện sự trân trọng và ghi nhận công lao đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là những người có thời gian công tác dài nhưng lại nghỉ hưu trước tuổi. Chính sách này không chỉ giúp họ duy trì được uy tín và danh dự trong công việc mà còn khích lệ các thế hệ cán bộ, công chức tiếp tục cống hiến cho đất nước.
Trong bối cảnh cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy Nhà nước, việc thực hiện các chính sách đối với người lao động, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi, trở thành một vấn đề hết sức quan trọng và được nhiều người quan tâm; đây là một trong những chính sách đáng chú ý, thể hiện rõ tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng về cải cách bộ máy, không xem
việc cắt giảm biên chế như một mục tiêu, mà còn đặt ra những chính sách để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quá trình nghỉ hưu trước tuổi.
Qua đây có thể thấy, với những chính sách, cơ chế hết sức “hấp dẫn” đối với người nghỉ hưu sớm, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, mà còn tạo ra không gian để đội ngũ nhân sự trẻ, có năng lực, sáng tạo, nhiệt huyết thay thế những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị góp phần vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính, giúp hệ thống công quyền đáp ứng kịp thời với yêu cầu của nền kinh tế số và yêu cầu công tác trong bối cảnh quốc tế hóa.
Với những ưu điểm này, Nghị định số 178 sẽ giúp Quảng Trị và các tỉnh, thành trong cả nước đạt được mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Và đặc biệt, đây là một cơ hội lớn đối với tỉnh Quảng Trị khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với một tỉnh có quy mô kinh tế nhỏ, điều kiện tìm kiếm việc làm sau khi nghỉ việc trên địa bàn Quảng Trị thật sự gặp nhiều khó khăn do đó để kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn chủ động xin nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178 thì tỉnh cần có chính sách đặc thù hỗ trợ thêm ngoài những chính sách của Trung ương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ trước tuổi trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.
Thực tiễn trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với cán bộ dôi dư do sắp xếp, sáp nhập như: Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thôi việc do dôi dư;
Nghị quyết số 49/2020/NQ-HĐND ngày 23/7/2020 quy định
chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã thôi việc hoặc bố trí lại chức danh người hoạt động không chuyên trách do dôi dư khi sắp xếp tổ chức, bộ máy;
Nghị quyết số 88/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định hỗ trợ
chính sách đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính; gần đây là Nghị quyết số 85/2024/NQ-HĐND ngày 25/10/2024 quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện chính sách tinh giản biên chế (nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc) vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023 - 2025.
Ban Pháp chế làm việc với Sở Nội vụ năm 2024
Dự kiến sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh có khoảng 233 người nghỉ theo Nghị định 178 và khoảng 30 người nghỉ theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng. Nếu tỉnh cân đối được nguồn lực để ban hành nghị quyết hỗ trợ đặc thù cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thêm một khoản kinh phí nhất định thì công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi hơn và sớm hoàn thành mục tiêu theo quy định của Trung ương. Việc Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù
đối với
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là cần thiết nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc, mục tiêu sau:
Một là,
bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện. Thống nhất nhận thức, hành động trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Bảo đảm nguyên tắc Đảng quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn.
Hai là,
b
ảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật. Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.
Ba là,
b
ảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.
Bốn là,
t
ừng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Năm là,
t
ập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Sáu là,
m
ột đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.
Bảy là,
c
ác
sở
, ban, ngành ở tỉnh phải
ưu tiên bố trí
khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở
theo quy định của Trung ương
.
Tám là,
xác định tinh sắp xếp tổ chức bộ máy và giản biên chế là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi đơn vị, quyết liệt xây dựng các giải pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, đối tượng được hỗ trợ theo quy định hiện hành; gắn kỷ cương, kỷ luật hành chính với thực hiện chính sách, chế độ và áp dụng các biện pháp xử lý đối với việc thực hiện không nghiêm chủ trương của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước./.
Bài, ảnh: Phạm Văn Phúc
Tổng số điểm của bài viết là: 75 trong 15 đánh giá
Xếp hạng:
5
-
15
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin cũ hơn
Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2050.
(16/01/2025)
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 120/2024/NQ-HĐND ngày 06/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(14/01/2025)
Cần sớm ban hành chính sách quy định sử dụng nguồn kinh phí do người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa trong năm 2025
(13/01/2025)
Phát huy hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(07/01/2025)
Chủ động tham mưu, phục vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.
(02/01/2025)
Một số kết quả nổi bật trong hoạt động giám sát, thẩm tra của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh trong năm 2024 góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị năm 2024.
(29/12/2024)
Quân đội nhân dân Việt Nam - 80 năm xây dựng và trưởng thành.
(18/12/2024)
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 125/2024/NQ-HĐND ngày 06/12/2024 của HĐND tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(17/12/2024)
Kết quả nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị trong năm 2024.
(16/12/2024)
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025
(14/12/2024)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
21
Hôm nay
5,232
Tháng hiện tại
172,869
Tổng lượt truy cập
10,375,515
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây