Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 07:11
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả chất vấn, giải trình từ thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị
Thứ tư - 21/12/2022 21:13
1.527
0
Theo quy định của pháp luật thì ho
ạt động
chất vấn của HĐND là việc đại biểu HĐND nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND, thành viên của UBND, Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cùng cấp và yêu cầu những người này trả lời về trách nhiệm của mình đối với vấn đề được nêu
.
Giải trình là việc cơ quan, cá nhân hữu quan giải thích, làm rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo yêu cầu của chủ thể chất
vấn
.
Trong
thời gian qua, để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực
HĐND
tỉnh
đã quan tâm, chú trọng và dành nhiều thời gian cho việc chất vấn và giải trình tại các kỳ họp của HĐND
tỉnh
,
tại
phiên họp Thường trực HĐND
tỉnh
.
Hoạt động chất vấn, giải trình đã
được c
huẩn bị khá
chu đáo
, kỷ lưỡng, có nội dung cụ thể, sát với thực tiễn của địa phương, từ đó đã
góp phần nâng cao hiệu quả hoạt
động của HĐND
tỉnh và
công tác
quản lý nhà nước ở địa phương.
Đối
với hoạt động c
hất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh:
Để tổ chức tốt hoạt
động chất vấn,
Thường trực HĐND tỉnh
đã
yêu cầu các cơ quan chuyên môn kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu kỳ họp
cho đại biểu
; tăng thời lượng chất vấn tại hội trường; các vấn đề chất vấn được chọn lọc qua nhiều kênh thông tin về những vấn đề bức xúc, cấp thiết trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, được nhiều đại biểu HĐND tỉnh
,
cử tri và
Nhân dân
quan tâm; các kỳ họp được truyền hình trực tiếp để cử tri, Nhân dân theo dõi, giám sát.
Trước mỗi
kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chủ động tổ chức làm việc với chính quyền và
các đoàn thể
địa phương nơi đại biểu ứng cử; họp Tổ đại biểu, thảo luận, tổng hợp ý kiến tham gia vào
các
nội dụng trình
kỳ họp
thay cho việc phân tổ thảo luận tại kỳ họp như trước đây, theo đó tại kỳ họp sẽ
dành nhiều thời gian hơn
cho hoạt động chất vấn, giải trình.
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra tích cực và ngày càng có chất lượng hơn, không khí kỳ họp sôi nỗi, các vấn đề đưa ra thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, minh bạch, kịp thời
và
thiết thực. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được Chủ tọa lựa chọn để điều hành trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy quyền chất vấn đối với Chủ tịch UBND tỉnh, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp tỉnh trong thực thi nhiệm vụ. Chất vấn của đại biểu và ý kiến
,
phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp được Chủ tọa yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức giải trình, tiếp thu, đề ra biện pháp, thời gian khắc phục
.
Chủ tọa kết luận, đánh giá những ưu điểm, tồn tại hạn chế của UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công
tác
quản lý nhà nước
ở
địa phương.
Việc trả lời chất vấn được giao Thư ký kỳ họp và Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh tổng hợp, hoàn thiện nội
dung
kết
luận
kỳ họp
, làm cơ sở để
Thường trực
, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND
tỉnh giám sát, theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện các
nội dung cam kết
sau chất vấn
.
Nhìn chung, việc trả lời chất vấn, giải trình của UBND
tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan trong thời
gian qua
khá đầy đủ, rõ ràng, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu, có tiếp thu và
đề ra
giải pháp, lộ trình khắc phục hạn chế; chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh có trọng tâm, nắm rõ các vấn đề cần chất vấn tại kỳ họp. Lãnh đạo UBND tỉnh đã nghiêm túc, cầu thị tiếp thu, đồng thời giải trình thêm những vấn đề đại biểu còn quan tâm và biểu
thị
quyết tâm thực
hiện có hiệu quả
nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
Đối
với hoạt động g
iải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh:
Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 26 phiên họp. Trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, các
cơ quan, tổ chức có liên quan, ý kiến, phản ánh của cử tri nếu phát hiện những vấn đề cần chất vấn thì Thường trực HĐND tỉnh
đưa vào
chương trình phiên họp hoặc tổ chức hội nghị, phiên họp chuyên đề chất vấn, giải trình theo thẩm quyền của HĐND tỉnh được
pháp luật
quy định
. Sau chất vấn, giải trình, Thường trực HĐND tỉnh có văn bản kết luận, kiến nghị gửi đến UBND tỉnh, cơ quan, đơn vị chức năng liên quan để thực hiện
; đồng thời
yêu cầu các
cơ quan, đơn vị có
biện pháp khắc phục kịp thời
.
Giao
các Ban, Tổ đại biểu
và
Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND
tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kết luận, kiến nghị sau chất vấn và
báo cáo
với Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
Bên
cạnh những kết quả
đã
đạt được, hoạt động c
hất vấn, giải trình tại
kỳ họp
HĐND và
phiên họp Thường trực HĐND
tỉnh
vẫn còn hạn chế
:
Một số báo cáo của các cơ quan liên quan về tình hình thực hiện nội dung chất vấn chuẩn bị chưa chu
đáo
, còn nêu chung chung, kết quả thực hiện không cụ thể; chưa có giải pháp khả thi, thời gian, lộ trình cụ thể để khắc phục hạn chế sau chất vấn.
Số lượng ý kiến chất vấn vẫn còn ít; có trường hợp đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề chất vấn còn chung chung hoặc nặng về đặt câu hỏi để thu thập thông tin. Trình bày vấn đề chất vấn và giải trình còn dài thời gian không đúng quy định của Quy chế hoạt động HĐND tỉnh; điều hành chất vấn có trọng tâm nhưng người bị chất vấn giải trình chưa chưa rõ vấn đề yêu cầu của chủ toạ. Chất vấn trên lĩnh vực văn hoá, xã hội, dân tộc và pháp chế còn ít, chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế, ngân sách.
Một số vấn đề chất vấn chưa được các cơ quan, người bị chất vấn liên quan trả lời cụ thể, chưa đi thẳng vào vấn đề, chưa xác định rõ trách nhiệm, nguyên nhân và giải pháp, lộ trình thực hiện nên chưa nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri.
Kiến nghị, đề xuất một số giải
pháp nâng cao hiệu quả chất vấn, giải trình tại kỳ họp HĐND và phiên họp Thường trực HĐND tỉnh:
Th
ứ nhất:
Thường trực HĐND tỉnh cần
chủ động chuẩn bị nội dung chất vấn
.
Trước phiên họp chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cần
lựa
chọn
nội
dung
chất vấn
cụ thể
, xác định người bị chất vấn và quyết định nhóm vấn đề chất vấn; cần lựa chọn những vấn đề bức xúc, có tính thời sự, nhất là những vấn đề “nóng” có liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách, an sinh xã hội, môi trường…ảnh hưởng đến
quyền
và
lợi ích của người dân
; giao các cơ quan chuẩn bị nội dung
trình chiếu bằng phóng sự ngắn, các hình ảnh, video, vật chứng để
minh họa cho
nội dung chất vấn được nêu tại kỳ họp
. C
hất vấn được tổng hợp từ nhiều kênh thông tin, rà soát chắt lọc trong quá trình giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND tỉnh
,
từ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư và thu thập thông tin qua phương tiện đại chúng
.
Thứ hai: N
âng cao nhận thức, năng lực của đại biểu HĐND tỉnh.
Đại biểu HĐND tỉnh cần làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong hoạt động chất vấn
;
chủ động đề xuất và gửi ý kiến chất vấn đến Thường trực HĐND tỉnh và đưa ra những câu hỏi chất vấn cụ thể
,
rõ ràng để Thường trực HĐND tỉnh xem xét lựa chọn, điều hành tốt việc giải trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh và chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Chất vấn của đại biểu cần
gắn
với
tranh luận tại
nghị trường nhằm làm
sáng tỏ vấn đề
, chỉ
ra được những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân
, đề ra được
giải pháp khắc phục có tính khả thi. Đối với những nội dung chất vấn được trả lời bằng văn bản, sau khi nhận văn bản trả lời, đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, nếu không đồng ý nội dung đã trả lời chất vấn thì đề nghị Chủ tọa điều hành thảo luận tại kỳ họp hoặc kiến nghị HĐND tỉnh xem xét trách nhiệm người bị chất vấn.
Th
ứ ba:
Chủ tọa điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh cần phải
linh hoạt
, sáng tạo.
Việc điều hành chất vấn, giải trình không chỉ đảm bảo chặt chẽ theo chương trình kỳ họp mà còn phải linh hoạt
,
sáng tạo, có tính chủ động và đề cao vai trò của Chủ tọa trong điều hành chất vấn nhằm đạt được mục đích, yêu cầu
.
Chủ tọa cần gợi ý những nội dung trọng tâm, những vấn đề còn ý kiến khác nhau để đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn; phát huy dân chủ, tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn để các đại biểu tích cực tham gia phát biểu ý kiến. Trong quá trình chất vấn, Chủ tọa có thể đề nghị đại biểu đưa ra các thông tin, số liệu cụ thể minh chứng cho lập luận của mình; yêu cầu người trả lời có thái độ cầu thị, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể
;
giải trình phải đưa ra được các giải pháp khắc phục, lộ trình thực hiện để đại biểu, cử tri giám sát. Trong trường hợp một số nội dung chất vấn chưa rõ và khó đạt được
sự đồng thuận tại kỳ họp
thì giao Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát, chất vấn, giải trình làm
rõ
tại
phiên họp Thường trực HĐND
tỉnh
và báo cáo kết quả với
HĐND
tại kỳ họp gần nhất.
Th
ứ tư:
Tăng cường hoạt động xem
xét
chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh.
Khoản 2 và 4 Điều 66 của
Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã ghi nhận chất vấn, giải trình cũng là một trong những hình thức giám sát giữa hai kỳ họp của
HĐND
được t
ổ chức tại phiên họp Thường trực HĐND. T
uy nhiên, hoạt động này trên thực tế chưa được thực hiện thường xuyên và bài bản. Theo quy định về chất vấn giữa hai kỳ họp phải căn cứ vào phiếu chất vấn của đại biểu HĐND, ý kiến, phản ánh của cử tri về những vấn đề bức xúc ở địa phương. Do đó, để
hoạt động xem xét chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh đạt hiệu quả cao thì nội dung chất vấn cần mở rộng, cụ thể là: Những nội dung chất vấn đã kết luận tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đó
;
nội dung đã kết luận, kiến nghị trong các báo cáo giám sát, khảo sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh nhưng
chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phải có kế hoạch tổ chức giám sát việc thực hiện “lời hứa” sau chất vấn của các ngành, các cấp chính quyền, định kỳ tổ chức chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh đối với những vấn đề bức xúc và cấp thiết ở địa phương
.
Cần tổ chức ít nhất 01 phiên chất vấn, giải trình trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh
;
sau chất vấn, có văn bản kết luận, kiến nghị để các cơ quan liên quan tiếp thu
,
thực hiện
,
đồng
thời
tiếp tục giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau chất vấn.
Th
ứ năm:
Chất vấn, giải trình và thực hiện kết luận, kiến nghị của HĐND tỉnh cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm
của
cơ quan, tổ chức
v
à người
bị chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh
.
HĐND tỉnh căn
cứ các quy định của pháp luật để
xem xét, quyết định trách nhiệm
hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý
đối với người bị chất vấn
không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu trong nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát
của Thường trực và các Ban
HĐND
tỉnh
và
báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết chất vấn. Từ đó, HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn nhằm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của người bị chất vấn; đồng thời giao Thường trực HĐND tỉnh
tiếp tục tổ chức giám sát, xem xét chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp và báo cáo kết quả với HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Th
ứ
sáu
:
Cần nghiên
cứu
xây dựng
b
an hành Quy chế hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh.
Xem hoạt động chất vấn, giải trình là một nhiệm vụ quan
trọng
, cấp thiết nh
ằm
tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả
giám sát
của HĐND tỉnh
trong thời gian tới
./.
Bài, Ảnh: Lê Viết Long
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng:
1
-
1
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(25/12/2022)
Kỳ vọng về sự phục phục hồi và phát triển của ngành y tế tỉnh nhà trong thời gian tới
(31/12/2022)
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
(04/01/2023)
Kéo dài việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số
(12/01/2023)
Quảng Trị thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(13/01/2023)
Sớm nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(17/01/2023)
Những kỳ vọng mới về sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Trị
(06/02/2023)
Một số nội dung cần nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh
(09/02/2023)
Tăng cường chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của Thanh niên Quảng Trị trong giai đoạn mới
(10/02/2023)
Sự cần thiết phải ban hành chế độ hỗ trợ đối với giám định viên tư pháp và người giúp việc cho giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(05/03/2023)
Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(21/12/2022)
Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân – góp phần bảo đảm an sinh xã hội
(13/12/2022)
Tăng cường giám sát để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ đất công ích 5%
(06/12/2022)
Giải pháp xây dựng, sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 để thực hiện tốt thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập như hiện nay
(27/09/2022)
Vận động, sử dụng hiệu quả vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài
(22/09/2022)
Tuổi trẻ Quảng Trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần xây dựng quê hương
(15/09/2022)
Nhiều lợi ích từ rừng ngập mặn
(14/09/2022)
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) – Những vấn đề đặt ra
(06/09/2022)
Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(26/08/2022)
Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị chủ động đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống
(21/08/2022)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
79
Hôm nay
4,667
Tháng hiện tại
185,009
Tổng lượt truy cập
10,128,555
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây