Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 07/12/2024, 07:46
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Thứ tư - 04/01/2023 04:01
913
0
Hoạt động Thi hành án dân sự (THADS) được xem là khâu cuối của quá trình tố tụng, giai đoạn kế tiếp sau xét xử nhằm hiện thực hóa những phán quyết của Tòa án; có vai trò, ý nghĩa trong thực thi công lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức
;
khơi thông nguồn lực tài chính, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương
,
ổn định
và phát triển.
Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình và kết quả công tác THADS ở địa phương. Qua giám sát cho thấy:
Trong những năm qua,
Cục THADS tỉnh và
các đơn vị trực thuộc
đã quán triệt
,
thực hiện
nghiêm túc
các kết luận, chỉ thị của Đảng và pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên về công tác THADS, hành chính. Chủ động tham
mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các
văn bản lãnh đạo, chỉ đạo
nâng cao hiệu quả công tác THADS, hành chính
; xây dựng các
giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ THADS trên địa bàn tỉnh
.
Hàng năm, Cục đã xây dựng kế hoạch công tác trình UBND tỉnh cho ý kiến, Tổng cục THADS phê duyệt; chỉ đạo
, hướng dẫn
và
phê duyệt kế hoạch công tác
của các đơn vị trực thuộc.
Định kỳ tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra công tác nội bộ nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong THADS.
Cục và các Chi cục đã kịp thời giúp UBND cùng cấp củng cố, kiện toàn
Ban chỉ đạo THADS
; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên;
thống nhất quan điểm giải quyết các việc
,
án khó khăn, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Kết quả THADS về việc và tiền
có điều kiện thi hành
trong năm 2021
và
2022 có chuyển biến tích cực,
đạt và vượt chỉ tiêu
trên giao.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Chi cục THADS thành phố Đông Hà
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
hoạt động THADS
trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, khó khăn:
- Thứ
nhất
,
c
ông tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THADS, hành chính chưa được thường xuyên, sâu rộng. Hình thức
tuyên truyền, giáo dục pháp luật
chủ yếu lồng ghép
thông qua các hoạt động THADS;
chưa có cơ chế chủ động phối hợp với cơ quan, tổ chức ở địa phương để triển khai đồng bộ, có hiệu quả.
- Thứ
hai
,
chỉ
tiêu
biên chế ở Chi cục có
nơi
còn
thiếu,
chưa đáp ứng yêu cầu công việc được
giao;
một
số
chức danh lãnh đạo
Chi cục
chưa được bổ
sung
kịp
thời,
còn nhiều vị trí công tác phải kiêm nhiệm;
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, ý thức trách nhiệm của một số chấp hành viên, cán bộ, công chức chưa cao, còn tâm lý ngại va chạm
.
- Thứ
ba
,
kinh phí phục vụ hoạt động THADS ở địa phương còn khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu công
tác
THADS
trên đai bàn
. Cơ
sở vật chất,
trụ sở làm việc, kho vật chứng
, diện tích khuôn viên trụ sở
ở nhiều nơi còn thiếu, chưa đạt chuẩn theo quy định.
- Thứ
tư
,
trong chỉ đạo, điều hành giải quyết các
án có giá trị
lớn,
trọng điểm,
phức tạp
còn lúng túng
; một số vụ việc có điều kiện nhưng
tổ chức thi hành án chưa dứt điểm.
Công
tác p
hối hợp
hoạt động
giữa các cơ quan, đơn vị liên quan
trong
thi hành án về
việc có lúc
chưa kịp thời. Ban
chỉ đạo
THADS ở
một số địa phương
chưa phát huy hết vai trò
, trách nhiệm trong
chỉ đạo
,
tổ chức phối hợp
THA trên địa bàn
.
- Thứ
năm
,
kết quả THADS về tiền có điều kiện chưa thi hành xong còn nhiều, số tiền chuyển kỳ sau, năm sau cao hơn năm trước. Khoản nợ của các tổ chức tín dụng phải thi hành số tiền lớn, trong khi việc
xác minh, xử lý tài sản thế chấp và nợ tín chấp còn khó khăn
. Một số vụ việc có giá trị lớn nhưng thu hồi số tiền ít; các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài có điều kiện nhưng chưa thi hành xong
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Chi cục THADS huyện Vĩnh Linh
Để
khắc phục những hạn chế, khó khăn đã được
nêu
ra sau giám sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động THADS ở địa phương thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh
đã kiến nghị
các cấp, các ngành
một số nội dung
như
sau
:
Đ
ối với
Bộ Tư pháp, Tổng Cục Thi hành án dân sự:
(i) Xem xét cần đề xuất với Chính phủ tổ chức rà soát tổng thể hệ thống văn bản quy phạm pháp luật THADS, THAHC và tố tụng hành chính; tổng kết, đánh giá thực hiện Luật THADS năm 2008, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan
; có kế hoạch, chương trình, đề án, dự án hoàn thiện Luật THADS, Luật Tố tụng hành chính và ban hành Luật THAHC; đồng thời xây dựng và hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan
.
C
ần thay thế, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của
Thủ tướng Chính phủ
về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp đảm bảo yêu cầu và đúng quy định.
S
ắp xếp lại cơ cấu tổ chức của cơ quan THADS ở địa phương theo hướng sáp nhập những đơn vị có số việc và tiền thi hành án ít, giảm cồng kềnh và chi phí; phân bổ tăng biên chế bổ sung đủ cơ cấu vị trí chức danh, vị trí việc làm, ưu tiên các đơn vị có số việc và tiền thi hành án nhiều đã cắt giảm biên chế.
(ii)
Quan tâm
tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
cho đội ngũ chấp hành viên, cán bộ, công chức THADS để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, kỹ năng, giảm thiểu sai sót trong thực thi công vụ, đặc biệt trong bối cảnh pháp luật THADS
đã bộc lộ nhiều vấn đề còn vướng mắc, bất cập
và thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung.
(iii)
C
ần triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử
chuyển giao các bản án, quyết định, tài liệu, giấy tờ giữa cơ quan TAND, VKSND, THADS và cơ quan, đơn vị chức năng liên quan trong THADS, hành chính. Đảm bảo công tác phối hợp thuận tiện, thông suốt trong các khâu của hoạt động tố tụng, nhất là sau giai đoạn xét xử và tổ chức THADS; giảm các việc truyền thống, chi phí tốn kém và các thủ tục hành chính, giấy tờ rườm rà.
C
ần triển khai cải tiến phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS
để phát huy tối đa hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, thống kê trong công tác THADS.
(iv)
Q
uan tâm bố trí kinh phí cho các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng kịp thời các trụ sở làm việc chưa đạt chuẩn, kho vật chứng
còn thiếu
; bảo trì, sửa chữa trụ sở Cục và một số Chi cục.
Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh:
(i) C
ần ban hành Nghị quyết “Quy định một số chính sách hỗ trợ hoạt động THADS trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023 - 2026”. Đây là chính sách đối với một số hoạt động đặc thù của cơ quan, đơn vị chức năng liên quan trong công tác THADS, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
(ii) Nội dung chính sách hỗ trợ hoạt động THADS phải phù hợp quy định của Luật THADS năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014, 2022), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan và theo yêu cầu của thực tiễn địa phương; đảm bảo nguồn lực thực hiện có hiệu quả trên cơ sở cân đối từ ngân sách tỉnh.
Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh
:
(i)
Tiếp tục
chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS, hành chính sâu rộng hơn trong
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân
. Bên cạnh các hình thức
tuyên truyền, giáo dục pháp luật
chủ yếu do cơ quan THADS thực hiện
, có
quy định cơ chế phối hợp chủ động của cơ quan, tổ chức ở địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật THADS, hành chính để triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác THADS.
(ii)
Chỉ đạo UBND các cấp chấp hành nghiêm túc các quyết định của TAND các cấp về các bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật trong việc huỷ quyết định hành chính, theo quy định của Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu và hướng dẫn UBND cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua trúng tài sản đấu giá, trong trường hợp không thu hồi được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do người phải thi hành án không giao khi cơ quan thi hành án cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và THADS.
(iii)
X
ây dựng hồ sơ dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về việc “Quy định một số chính sách hỗ trợ hoạt động THADS trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023 - 2026”, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá VIII (kỳ họp chuyên đề trong năm 2023).
Đ
ối với cơ quan
Thi hành án dân sự
hai
cấp
:
(i) Tiếp
tục
thực hiện
tốt công tác t
ham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính
quyền
cùng cấp thực hiện có hiệu quả
các kết luận, chỉ thị của Đảng, pháp luật của nhà nước về tăng cường công tác THADS
, hành chính ở địa phương.
(ii) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cùng cấp kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo THADS; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp; tổ chức cưỡng chế kịp thời các
loại
án có giá trị lớn, trọng điểm, phức tạp
; thường xuyên hướng dẫn, k
iểm tra, đôn đốc
hoạt động của
Ban chỉ đạo
THADS cấp huyện; kịp thời khắc phục những sai sót trong công tác chuyên môn nghiệp vụ
,
phát hiện, phòng ngừa những khuyết điểm và vi phạm pháp luật trong
THADS
trên địa bàn
.
Bài, Ảnh: Lê Thanh Hải
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Kéo dài việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số
(12/01/2023)
Quảng Trị thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(13/01/2023)
Sớm nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(17/01/2023)
Những kỳ vọng mới về sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Trị
(06/02/2023)
Một số nội dung cần nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 21/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh
(09/02/2023)
Tăng cường chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của Thanh niên Quảng Trị trong giai đoạn mới
(10/02/2023)
Sự cần thiết phải ban hành chế độ hỗ trợ đối với giám định viên tư pháp và người giúp việc cho giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(05/03/2023)
Tăng cường việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số
(14/03/2023)
Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND tỉnh
(20/04/2023)
Một số yêu cầu nhằm góp phần nâng cao chất lượng thảo luận tại kỳ họp của HĐND
(25/04/2023)
Kỳ vọng về sự phục phục hồi và phát triển của ngành y tế tỉnh nhà trong thời gian tới
(31/12/2022)
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(25/12/2022)
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả chất vấn, giải trình từ thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị
(21/12/2022)
Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay vì dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(21/12/2022)
Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân – góp phần bảo đảm an sinh xã hội
(13/12/2022)
Tăng cường giám sát để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ đất công ích 5%
(06/12/2022)
Giải pháp xây dựng, sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 để thực hiện tốt thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập như hiện nay
(27/09/2022)
Vận động, sử dụng hiệu quả vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài
(22/09/2022)
Tuổi trẻ Quảng Trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần xây dựng quê hương
(15/09/2022)
Nhiều lợi ích từ rừng ngập mặn
(14/09/2022)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
43
Hôm nay
6,441
Tháng hiện tại
51,834
Tổng lượt truy cập
9,995,380
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây