Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND tỉnh

Thứ năm - 20/04/2023 07:48 582 0
Việc thực hiện quy trình thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND được tiến hành theo quy định tại Điều 111 Luật tổ chức chính quyền địa phương. 
Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND tỉnh
 
Thực tiễn hoạt động thẩm tra của các ban HĐND tỉnh Quảng Trị từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay đã có nhiều đổi mới nổi bật với cách làm linh hoạt, chủ động, phù hợp với quy định pháp luật ở từng khâu, từng bước: trước thẩm tra, trong quá trình thẩm tra, sau thẩm tra đã mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng các nghị quyết được ban hành, cụ thể:
Công tác chuẩn bị thẩm tra: đây là khâu có vai trò rất quan trọng, quyết định hiệu quả của công tác thẩm tra. Các Ban của HĐND không thụ động chờ đến thời điểm các cơ quan trình gửi tài liệu kỳ họp mà ngay từ đầu đại biểu chuyên trách ở các ban đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND, các cơ quan tư pháp, tham gia các cuộc họp do các ngành, các cơ quan tổ chức để nắm bắt, thu thập thông tin, tham gia góp ý kiến ngay từ khâu soạn thảo báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết. Tiến hành xây dựng và ban hành kế hoạch thẩm tra, phân công thành viên nghiên cứu chuyên sâu đối với các tài liệu trình kỳ họp, trên cơ sở đó, các thành viên dành thời gian nghiên cứu kỷ hồ sơ, tài liệu, nắm chắc các quy định có liên quan đến nội dung thẩm tra.

 
ktns 2

Bên cạnh đó, các ban chủ động khảo sát thực tế tại các địa phương, đơn vị có liên quan đến nghị quyết được Thường trực HĐND phân công thẩm tra, công việc này phải được tiến hành khẩn trương, khoa học. Trong quá trình khảo sát cần xác định rõ đối tượng, phạm vi mà nghị quyết tác động. Các ban có thể sử dụng một số thông tin từ kết quả các cuộc giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, phản biện xã hội do các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, địa phương tiến hành có liên quan đến nội dung thẩm tra. Tùy theo tính chất, nội dung cần thẩm tra, khi thực hiện hoạt động khảo sát, các Ban cần phải mời đại diện Thường trực HĐND, MTTQ, Tổ đại biểu HĐND đắc cử tại địa bàn khảo sát để lắng nghe nghe ý kiến từ thực tiễn địa phương, trường hợp cần thiết thì cần lấy ý kiến thăm dò, góp ý của Nhân dân và các đối tượng chịu tác động.

Kết quả các cuộc khảo sát là căn cứ đánh giá sự việc một cách khách quan, sát tình hình hơn, đặc biệt là đối với các dự thảo nghị quyết về các cơ chế, chính sách có tác động đến phát triển sản xuất, kinh doanh, đời sống, an sinh xã hội trên địa bàn để có nhận định chính xác, khách quan, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp. Từ những thông tin khảo sát thực tế của các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh quyết định không đưa vào nội dung chương trình kỳ họp những vấn đề chưa sát thực tiễn, chưa thực hiện đầy đủ các khâu bắt buộc trong  quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL, và yêu cầu cơ quan trình phải chuẩn bị lại nội dung theo đúng quy định.

 
image002 3

Trong thẩm tra: Các ban phải tuân thủ quy định chung về thẩm tra được nêu tại khoản 3, Điều 111 Luật tổ chức chính quyền địa phương và tuân thủ các Điều 124, 136, 143 của Luật ban hành văn bản QPPL 2015 đã được sửa đổi năm 2019 (nếu thẩm tra các văn bản QPPL). Trong cuộc họp thẩm tra, người chủ trì cần phải dành nhiều thời gian cho các thành viên Ban nêu vấn đề, chất vấn, trao đổi; cơ quan trình dự thảo không nhất thiết trình bày toàn bộ báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết mà chủ yếu dành thời gian cho việc giải trình làm rõ các nội dung theo yêu cầu của các thành viên dự họp, đặc biệt là tập trung vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Trong quá trình thẩm tra, các thành viên ban cần quan tâm xem xét tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ, phát biểu ý kiến phải có căn cứ, nhất là các ý kiến phản biện và luôn phát huy tính dân chủ, công khai. Trên cơ sở biểu quyết các vấn đề theo đa số, chủ trì cuộc họp thẩm tra cần phải kết luận cụ thể, rõ ràng về những vấn đề trọng tâm, có đề xuất phương hướng, biện pháp giải quyết để nghị quyết khi ban hành đạt chất lượng cao. Đối với các đề án, dự thảo nghị quyết mà nội dung chuẩn bị chưa đảm bảo quy định của pháp luật, chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương, các ban có ý kiến phản biện kiên quyết, kiến nghị với HĐND chưa thông qua để đảm bảo chất lượng và tính khả thi khi triển khai thực hiện. Trường hợp cấn thiết, cuộc họp thẩm tra của ban HĐND tỉnh được ghi biên bản, các nội dung thẩm tra đươc thể hiện cụ thể trong báo cáo thẩm tra và phù hợp với kết quả, ý kiến kết luận tại cuộc họp thẩm tra.
 
dan toc 1 1

Sau thẩm tra: Đây là giai đoạn các ban hoàn thành báo cáo thẩm tra trình Thường trực HĐND và HĐND tỉnh. Báo cáo thẩm tra của các ban là cơ sở để UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo nghị quyết, đề án báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh. Báo cáo thẩm tra của các ban cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đúng thời gian quy định, có phân tích những vấn đề trọng tâm để HĐND tập trung thảo luận, cân nhắc, chú trọng làm rõ những khả năng và điều kiện để triển khai thực hiện nghị quyết trong thực tiễn.
Đối với báo cáo thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh, các ban yêu cầu cơ quan trình có báo cáo tiếp thu, giải trình, làm rõ hoặc bổ sung những vấn đề đã nêu tại cuộc họp thẩm tra mà không yêu cầu chỉnh sữa, thay đổi báo cáo. Đối với báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết, các ban yêu cầu cơ quan trình có báo cáo tiếp thu, giải trình, đồng thời chỉnh sữa dự thảo nghị quyết đối với những nội dung đã tiếp thu. Riêng đối với những nội dung thẩm tra mà chưa được cơ quan trình tiếp thu, các ban phải tổng hợp báo cáo thường trực HĐND tỉnh xem xét và định hướng thảo luận tại kỳ họp.
Sau khi kết thúc kỳ họp, các ban phối hợp với cơ quan trình để rà soát, hoàn chỉnh nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; theo dõi, giám sát các kiến nghị và việc triển khai thực hiện các kiến nghị nêu trong báo cáo thẩm tra của các ban.

 
kh11 b copy

Với sự đổi mới trong quy trình thẩm tra, trên cơ sở quy định của pháp luật, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh sẽ ngày càng có chất lượng hơn, khẳng định được sự cần thiết, có căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền của HĐND tỉnh trong việc thông qua các dự thảo nghị quyết, đề án. Các báo cáo thẩm tra cung cấp nhiều thông tin mang tính phản biện và kiến nghị, đề xuất nhiều ý kiến quan trọng để cơ quan trình hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết, đồng thời giúp đại biểu HĐND tỉnh có cách nhìn toàn diện, nhiều chiều và đánh giá sâu sắc về vấn đề được thảo luận, quyết nghị đảm bảo tính khả thi để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Sản phẩm hoàn chỉnh và hiệu quả của hoạt động thẩm tra sau mỗi kỳ họp là các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là căn cứ để UBND tỉnh và các cơ quan liên quan ban hành các quyết định, kế hoạch trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.
Bài, ảnh: BBT
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
Thăm dò ý kiến

Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay10,700
  • Tháng hiện tại305,846
  • Tổng lượt truy cập7,728,375
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây