Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
HĐND tỉnh Quảng Trị
Trang nhất
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Sự hình thành và phát triển
Cơ cấu tổ chức
Danh sách đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu HĐND tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2011-2016
Đại biểu HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2004-2009, kéo dài 2011
Đại biểu HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 1999-2004
Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999
Đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 1989-1994
Đại biểu HĐND tỉnh khóa I (bầu từ Bình Trị Thiên chuyển ra)
Thường trực HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VIII
Ban Kinh tế - Ngân sách khóa VII
Ban Văn hóa - Xã hội
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VIII
Ban Văn hóa - Xã hội khóa VII
Ban Pháp chế
Ban Pháp chế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ban Pháp chế khóa VII, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ban Dân tộc
Ban Dân tộc khóa I
Ban Dân tộc khóa II
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
Phòng Công tác HĐND
Phòng Thông tin - Công tác đại biểu
Phòng Công tác ĐBQH
Danh sách các Tổ đại biểu
Tin Tức
Tin tức sự kiện
Hoạt động HĐND và Thường trực HĐND
Hoạt động Ban Kinh tế - Ngân sách
Hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội
Hoạt động Ban Pháp chế
Hoạt động Ban Dân tộc
Hoạt động Văn phòng HĐND tỉnh
Hoạt động HĐND cơ sở
Văn bản
Văn bản nội bộ
Văn bản gửi đại biểu
Kết luận giám sát
Văn bản chung
Kỳ họp HĐND tỉnh
Tài liệu tiếp xúc cử tri
Tài liệu phục vụ kỳ họp
Khóa VIII
Khóa VII
Kỷ yếu các kỳ họp
Nghị quyết
Đại biểu - Cử tri
Tổng hợp đơn thư
Ý kiến cử tri
Văn hóa - Xã hội
Tài nguyên môi trường
Xây dựng - Giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn
An ninh trật tự
Phiên họp thường trực
Tài liệu phiên họp
Kết luận phiên họp
Nghiên cứu trao đổi
Video - Hình ảnh
Videos
Hình ảnh
Thứ bảy, 21/12/2024, 08:10
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!
Đăng nhập site
Sơ đồ cổng
Lịch làm việc
Liên hệ
Quản trị site
Trang nhất
Nghiên cứu trao đổi
Đầu tư, xây dựng và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng trị; thực trạng và giải pháp
Thứ ba - 05/09/2023 05:38
553
0
Trong những năm qua được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể của tỉnh và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh Quảng Trị đã huy động, lồng ghép, bố trí các nguồn lực đầu tư xây dựng khá đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tỉnh nhà phát triển và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.
Theo báo cáo giám
sát chuyên đề năm 2023 của Ban VHXH HĐND về giám sát công tác xây dựng và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở
, tính đến
tháng 4
/
2023
,
toàn tỉnh
có
98
/125 xã, phường, thị trấn có Trung tâm VHTT
(chiếm 78,4%)
,
t
rong đó có
75/98
Trung tâm VHTT đạt chuẩn (
tỷ lệ
86,3
%)
.
Đối với thôn,
bản, khu phố
hiện nay c
ó 77
4/
800
đơn
vị
có nhà văn
hóa
- khu thể thao (
chiếm tỷ lệ 96,6%
)
,
trong đó
c
ó 454/77
4
n
hà văn hóa
-
khu thể thao thôn đạt chuẩn
(chiếm
tỷ lệ
58
,
6
%
)
.
Đối chiếu với các chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại
hội
Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVII “
phấn đấu đến năm 2025, 100 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 100% làng, bản, khu phố, thôn có nhà văn hóa - khu thể thao, trong đó có 90% đạt chuẩn theo quy định
” thì hiện nay tỷ lệ này
vẫn còn thấp.
Trong giai đoạn 2021-2023 toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách, các chương trình MTQG và nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở với gần 300 tỷ đồng. Trong đó
nguồn Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
:
95
,
08
tỷ đồng
;
nguồn vốn đầu tư phát triển
:
157,681
tỷ đồng; nguồn
kinh phí sự nghiệp
:
18
,
099 tỷ
đồng và các nguồn hợp pháp khác.
Việc đầu tư xây dựng và sử dụng
h
ệ thống thiết chế văn hóa
, thể dục thể thao
cơ sở đã
và đang ngày càng
phát huy
vai trò
quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần
và thể chất
của người
dân, đồng thời
là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh
hoạt
của các tổ chức chính trị - xã hội
và người
dân trên
địa bàn
. Việc sử dụng tốt các thiết chế văn hóa cơ sở
đã
góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
cơ sở
” và
“C
hương trình
m
ục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
”
.
Bên
cạnh những kết quả đạt được như đã đề cập ở trên thì công tác đầu tư, xây dựng và sử dụng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở còn bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn đó là:
Số lượng
Trung tâm VHTT xã, phường, thị trấn chưa đạt chuẩn
còn nhiều (23/98 chiếm tỷ lệ 23,4%),
c
ó 27 xã, phường, thị trấn chưa có
t
rung tâm văn hóa - thể thao,
cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo diện tích, chỗ ngồi, thiếu trang thiết bị và các công trình phụ kèm theo
. Toàn tỉnh có 3
20
Nhà văn hóa
-
khu thể thao
chưa đạt chuẩn
về cơ sở vật chất (
chiếm tỷ lệ 41,3%
)
do đã được xây dựng từ nhiều năm trước,
nay xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo quy mô và diện tích, chỗ ngồi theo quy định của Trung ương, các trang thiết bị bên trong như âm thanh, loa máy và các công trình phụ đi kèm
còn thiếu.
Công tác quy hoạch xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở một số địa phương chưa
được thực hiện,
chưa đồng bộ với quy hoạch của huyện, một
số địa phương không còn quỹ đất để bố trí
.
Một số thiết chế văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng
đồng
được đầu tư từ nguồn xã hội hóa
,
tuy nhiên còn vướng
về
quy hoạch sử dụng đất, chưa được cấp phép
và
chưa
chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.
Phần lớn c
ác thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở
chủ yếu
được xây dựng từ giai đoạn 1995-2005 nên không đáp ứng yêu cầu về quy mô, diện tích
;
cơ sở vật chất xuống cấp,
thiếu
trang thiết bị bên trong
nên hiệu quả sử dụng thấp
.
Việc t
hực hiện sáp nhập thôn, xã
theo quy định đã làm tăng quy mô dân số, theo
đó
các thiết chế
hiện
có
không đảm bảo diện tích sử dụng
và có tình
trạng vừa thừa vừa thiếu.
Một số địa phương khi xây dựng thiết chế văn hóa không rà soát kỹ quỹ đất nên có trường hợp nhà văn hóa thôn, xã làm quá xa dân
cư
, không thuận tiện trong sinh
hoạt của người dân
.
Việc
sử dụng các
thiết chế cơ sở ở
nhiều nơi
còn đơn điệu, chưa phong phú, chủ yếu chỉ tập trung vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọn
g
trong năm, chưa trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần thường xuyên của người dân
.
Cán bộ làm công tác văn hóa - xã hội cơ
sở
chủ yếu kiêm nhiệm, ít được tập huấn chuyên sâu nên chất lượng tham mưu
,
tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Một số
thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh như Trung tâm văn hóa – điện ảnh, Trung tâm huấn luyện thi đấu thể thao, Bảo tàng, Thư viện, Đoàn nghệ thuật tỉnh được bố trí ở các vị trí thuận lợi nhưng chưa thực sự phát huy hết hiệu quả sử dụng. Công
tác
quản lý cơ sở vật chất ở
một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy định của Luật quản lý sử dụng tài sản công
.
Công tác xã hội hóa tại một số địa phương gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các xã vùng miền núi,
vùng sâu, vùng xa
nên nhiều hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao
không được đầu
tư
, sữa chữa; một số thiết chế văn
hóa thể thao
cấp huyện thiếu các công trình đa năng
như:
sân khấu đa năng, khu vui chơi giải trí;
nhà thiếu nhi, sân thi đấu các môn thể thao...
Những
hạn chế, khó khăn nêu trên xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản đó là: Đ
iều kiện kinh tế của
tỉnh
và các địa phương
còn nhiều khó khăn nên nguồn ngân sách bố trí cho sự
nghiệp văn hóa, thể thao
hàng năm còn hạn chế
;
công tác xã hóa nhiều nơi gặp
khó khăn nhất là vùng sâu, vùng xa;
hoạt động của
nhà văn hoá thôn
, bản, khu phố
chủ yếu do nhân dân đóng góp, nguồn ngân sách cấp xã hầu
như không bố trí;
tổ chức bộ máy, nhân sự tham mưu, phục vụ hoạt
động
văn hóa cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn
;
chuyên môn, nghiệp vụ còn
hạn chế
, đa số hoạt động kiêm nhiệm nên hiệu quả không cao. Từ
những hạn chế, khó khăn nêu trên, để tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả đầu tư xây dựng và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương, thiết nghĩ tỉnh Quảng Trị cần có những giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong thời gian tới đó là:
Thứ
nhất:
Nghiên cứu ban hành chính sách bảo tồn và
phát huy
giá trị các
di sản
văn hóa cơ
sở
và xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa gắn với phát triển du lịch tại địa phương.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch các hoạt động đầu tư xây dựng, huy động xã hội hóa và có cơ
chế
quản lý đối với các nguồn xã hội hóa huy
động được trên địa bàn
.
Thứ
hai
:
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết của Quốc
hội, Ủy ban TVQH,
HĐND tỉnh về 03
chương trình mục tiêu quốc gia:
Xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
,
giảm nghèo bền vững.
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đối
với
các khu
, điểm
du lịch cộng đồng hiện chưa bảo
đảm
hồ sơ, thủ tục
theo quy định của pháp luật. Có chính sách
kêu gọi đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch kết hợp với khai thác các di sản văn hóa phi vật thể đạt hiệu quả cao; hỗ trợ các
mô hình
phát triển du lịch cộng đồng và tìm kiếm đầu ra cho các làng nghề truyền thống trên địa bàn.
Thứ
ba:
Tăng
cường
công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình thiết chế văn hóa đã được xây dựng
.
Làm tốt công tác
xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn
hóa cơ sở
.
Hoàn thiện công tác quy hoạch đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thiết chế văn hóa
để
phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục rà soát các thiết chế có nhu cầu cần sửa chữa, nâng cấp, xây mới để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Huy động,
lồng
ghép,
bố trí đảm
bảo
kinh phí từ ngân sách địa phương, nguồn sự nghiệp văn hóa để triển khai đầu
tư nâng cấp, sữa chữa, xây mới các thiết chế văn hóa thể thao theo phân cấp quản lý
. Có giải pháp phát huy công năng sử dụng các thiết chế văn hóa hiện có
, nhất là các
nhà văn hóa ở
các đơn vị sáp
nhập để tránh lãng phí
tài sản nhà nước
.
Bài, ảnh: BBT
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Xếp hạng:
1
-
2
phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tweet
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Một số kết quả hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay
(27/09/2023)
Ban Dân tộc - HĐND tỉnh Quảng Trị tăng cường giám sát chuyên đề
(02/11/2023)
Một số chế độ chính sách mới đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(08/12/2023)
Phát huy hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
(22/01/2024)
Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(27/02/2024)
Thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công cách mạng giai đoạn 2020 – 2023 và những vấn đề đặt ra
(04/03/2024)
Một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND chuyên trách
(15/03/2024)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(26/03/2024)
Nghiên cứu sớm ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
(25/04/2024)
Tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số
(11/05/2024)
Cần đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp đạt tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới
(25/08/2023)
Tăng cường phòng, chống ma túy trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị
(17/08/2023)
Sớm ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
(01/08/2023)
Một số vấn đề cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND chuyên trách ở tỉnh Quảng Trị
(19/06/2023)
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
(17/06/2023)
Giải quyết vướng mắc trong việc chuyển giao quỹ đất của các công ty lâm nghiệp về địa phương
(09/06/2023)
Nâng cao chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
(07/06/2023)
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.
(05/05/2023)
Một số yêu cầu nhằm góp phần nâng cao chất lượng thảo luận tại kỳ họp của HĐND
(25/04/2023)
Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND tỉnh
(20/04/2023)
Danh mục Tin tức
Các dự án
Liên kết
Thăm dò ý kiến
Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?
Đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính một cách khách quan
Nguồn thông tin quan trọng để HĐND giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính
UBND các cấp, các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như chất lượng dịch vụ của cơ quan, đơn vị mình
Tất cả các ý kiến trên
Thống kê lượt truy cập
Đang truy cập
40
Hôm nay
5,271
Tháng hiện tại
185,613
Tổng lượt truy cập
10,129,159
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây