Sáng kiến Dân Chấm Điểm, động lực cải thiện sự hài lòng của người dân ở Quảng Trị

Thứ tư - 01/12/2021 21:25 180 0
Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh ở tỉnh Quảng Trị được cải thiện nhanh chóng. Đến cuối  năm 2020 chỉ số CPI đã tăng 20 bậc so với 2015, chỉ số PAPI đứng tốp đầu toàn quốc, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP và thu ngân sách địa phương những năm gần đây luôn đạt và vượt kế hoạch do HĐND tỉnh giao.
Sáng kiến Dân Chấm Điểm, động lực cải thiện sự hài lòng của người dân ở Quảng Trị

Người dân là chủ thể, trực tiếp đánh giá
Từ  cuối năm 2014, Trung tâm sáng kiến Việt Nam đã gợi ý và phối hợp Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, với Oxfam Việt Nam, và Trung tâm phân tích dự báo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam ( sau này thay thế bởi Trung tâm phân tích thời gian thực (RTA), tổ chức triển khai sáng kiến Dân Chấm điểm – M.score là công cụ để người dân thông qua điện thoại  của mình trực tiếp đánh giá khảo sát  hoạt động dịch vụ công của cơ quan công quyền dưới hình thức đánh giá độc lập, trực tiếp theo thời gian thực về sự hài lòng của người dân đối với 6 chỉ số thành phần: Tinh thần thái độ đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục; thời gian làm thủ tục; thời gian trả hồ sơ đúng hẹn; về chi phí không chính thức và sự hài lòng chung.

Quảng Trị là đơn vị đầu tiên trong cả nước đưa ra sáng kiến áp dụng Công cụ Dân chấm điểm- Mscore vào việc đánh giá hoạt động của cơ quan dịch vụ hành chính công, bằng hình thức người dân trực tiếp đánh giá, bởi vì tại thời điểm này  ở  Quảng Trị  có hơn 80% người trưởng thành trong độ tuổi lao động đã có dùng điện thoại (cả máy di động và máy cố định); thứ hai, Quảng Trị đang là tỉnh có chỉ số năng lực cạch tranh cấp tỉnh (PCI)  nằm trong tốp  thấp nhất toàn quốc; thứ ba,  lãnh đạo tỉnh Quảng Trị rất quyết tâm cải cách hành chính, lấy cải cách hành chính trước hết là thủ tục hành chính là khâu đột phá để thu hút đầu tư phát triển; và cuối cùng, người dân Quảng Trị trung thực thẳng thắn muốn xây dựng chính quyền vững vững mạnh mong muốn Nhà nước thực sự là của dân, do dân, vì dân.
Kế hoạch triển khai giám sát về cải cách hành chính được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương,  ra Nghị quyết chuyên đề triển khai, trong đó chọn khâu đột phá là giám sát  hoạt động của Cơ chế một cửa thông qua Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả ( VP1C ) cấp huyện;

Trên cơ sở chủ động đề xuất của Thường trực HĐND tỉnh, sự phối hợp chủ động, tích cực của các bên đối tác xây dựng nội dung khảo sát và tiến hành khảo sát, phân tích đánh giá, công bố kết quả và điều chỉnh hoàn thiện công cụ để tiếp tục triển khai, mởi rộng sáng kiến vào các giai đoạn tiếp theo.

 
img 6595
Lễ khởi động sáng kiến Dân Chấm Điểm tại Trung tâm y tế thành phố Đông Hà

Từng bước khắc phục bệnh quan liêu, nhũng nhiễu
Trong thời gian đầu, chỉ có 15-20% cuộc gọi thành công, với nhiều sự ngờ vực và lo ngại của người dân như không tin tưởng người khảo sát, sợ lộ danh tính sẽ bị làm khó dễ, trả thù, nhất là ngại trả lời vì mất thời gian sau khi đã hoàn thành thủ tục. Nhưng nhờ sự  quyết tâm của HĐND, sự phối hợp tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức như phát tờ rơi, tổ chức hội nghị TXCT để tuyên truyền, chương trình văn nghệ, kịch sân khấu hóa, niêm yết quy trình thủ tục, tăng cường hoàn thiện cơ sở vật chất,  tập huấn và nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ VP HĐND – UBND cấp huyện và cán bộ, nhân viên VP1C đặc biệt là sự thống nhất đồng thuận cao của lãnh HĐND và UBND cấp huyện và sự phối hợp tích cực của MTTQ các cấp,  của các ngành chuyên môn như sở Nội vụ, sở Tư pháp,  Sở y tế và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn có liên quan giải quyết thủ tục hành chính các cấp. Đồng thời qua qua trình thực hiện  thông qua khảo sát trực tiếp và đường dây nóng đặt tại VP HĐND tỉnh  lắng nghe, kiến nghị, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh và kịp thời do đó nhân dân đã chuyển dần từ lo lắng nghi ngờ sang tin tưởng và ủng hộ sáng kiến. Khi người dân đã tin tưởng ở tính độc lập, khách quan, trung thực, được bảo mật thông tin đánh giá thì chỉ số khảo sát thành công tăng lên theo thời gian.  Đến 2018 trên đã có 95% cuộc gọi thành công,  kèm theo nhiều kết quả và số liệu khảo sát biết nói của người dân khẳng định chỉ số Dân chấm điểm đã góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và hiệu quả hoạt động của dịch vụ hành chính công. Chỉ số hài lòng chung từ chổ chỉ đạt 7,2-7,4 điểm/ trên thang điểm 9 thậm chí có huyện chỉ đạt dưới 6,0 điểm từ lần khảo sát đầu tiên  đã nâng dần lên trên 8,0 - 8,5 điểm cuối 2017 và 8,5 – 8,8  điểm, có huyện đạt  9,0 điểm. Đặc biệt chỉ số thành phần về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ tại các văn phòng một cửa đã nâng lên rõ rệt, chuyển biến mạnh từ bức tranh khá phổ biến là quan hệ bị phụ thuộc, thiếu thân thiện, tùy tiện, thậm chí gắt gỏng, vòi vĩnh ở một số khâu giải quyết thủ tục hành chính của người dân đã chuyển biến thành bức tranh gần gũi, thân thiện, niềm nở, người dân được tôn trọng hơn khi thực hiện các thủ tục tại VP1C.

Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp tăng lên thúc đẩy văn hóa phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công quyền tăng lên, và do đó từng bước khắc phục bệnh quan liêu, nhũng nhiểu xa dân, làm cho cơ quan công quyền ngày càng nhận được sự hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh.  Qua các cuộc khảo sát về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI, chỉ số quản trị và hành chính công  PAPI.

  Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh ở tỉnh Quảng Trị được cải thiện nhanh chóng. Đến cuối 2020 chỉ số CPI đã tăng 20 bậc so với 2015, chỉ số PAPI đứng tốp đầu toàn quốc, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP và thu ngân sách địa phương những năm gần đây luôn đạt và vượt kế hoạch do HĐND tỉnh giao.

Bài, ảnh: Thạc sỹ Nguyễn Đức Dũng
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
Thăm dò ý kiến

Dự án Dân chấm điểm M-Score mang lại lợi ích gì?

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay1,280
  • Tháng hiện tại4,422
  • Tổng lượt truy cập3,158,234
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây